การศึกษาการสอนการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิคต่างๆ ที่ส่
เรื่อง การศึกษาการสอนการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิคต่างๆ ที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางสาวกันต์ฤทัย คำบรรจง
ปี พ.ศ. 2558
สาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหาวิจัย
คณิตศาสตร์เป็นเครื่องมือที่สำคัญต่อการพัฒนาศักยภาพทางสมองในด้านความคิด การตัดสินใจ การให้เหตุผลและการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ นอกจากนี้ยังเป็นเครื่องมือการเรียนรู้ของวิชาการแขนงต่างๆ เนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์มีลักษณะเป็นนามธรรม บางตอนยากที่จะอธิบายให้เข้าใจได้ และในปัจจุบันผู้เรียนเรียนด้วยการจำมากกว่าความเข้าใจ ซึ่งนักเรียนส่วนใหญ่ไม่เข้าใจวิธีการแก้ปัญหาโจทย์ที่แท้จริงทำให้ทำแบบฝึกหัดที่มีความแตกต่างจากตัวอย่างที่เรียนไม่ได้ และทำให้นักเรียนเกิดความรู้สึกท้อแท้ และไม่สนใจที่จะเรียนคณิตศาสตร์
นักเรียนจะเรียนคณิตศาสตร์คณิตศาสตร์ได้ดี ถ้านักเรียนเรียนด้วยความเข้าใจในความคิดรวบยอดและหลักการต่างๆ ทางคณิตศาสตร์ มีเทคนิคในการทำและมีการฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ การฝึกฝนการแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้เทคนิคต่างๆ จะทำให้ผู้เรียนเกิดความรู้ ความเข้าใจ และเกิดทักษะการแก้โจทย์ปัญหา ผู้วิจัยได้เห็นความสำคัญนี้จึงได้ศึกษาการสอนการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิคต่างๆ ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนบ้านหนองมะค่า (ทองศรีสงเคราะห์) เพื่อนำผลการวิจัยที่ได้ไปใช้ในการพัฒนาการสอนคณิตศาสตร์ต่อไป
วัตถุประสงค์การวิจัย
เพื่อศึกษาการสอนการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิคต่างๆ ที่ส่งผลที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ขอบเขตของการวิจัย
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสายปัญญา ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558
ตัวแปรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย
ตัวแปรต้น คือ 1. เทคนิคการตั้งคำถามเพื่อจับใจความ 2. เทคนิคการวาดภาพประกอบข้อความทั้งหมดของโจทย์ 3. เทคนิคตั้งคำถามให้คิดวิเคราะห์ 4. เทคนิคการสมมติเป็นจำนวนที่มีค่าน้อยๆ แทนจำนวนในโจทย์ 5. เทคนิคสรุปความและย่อความในการแสดง วิธีทำ 7. เทคนิคการฝึกซ้ำๆ
ตัวแปรตาม คือ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์
เครื่องมือใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูล
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แผนการสอนการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิคต่างๆ แบบทดสอบ
การวิเคราะห์ข้อมูล ด้วย ร้อยละ และ
วิธีดำเนินการวิจัย
1. ศึกษาวิธีการสอนและเทคนิคการแก้ปัญหาโจทย์แบบต่างๆ
2. เขียนแผนการสอนการแก้ปัญหาโจทย์โดยใช้เทคนิคต่างๆ
3. สร้างแบบทดสอบ
4. ให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน
5. ทดลองสอนแก้ปัญหาโจทย์โดยใช้เทคนิคต่างๆ
6. ทดสอบหลังสอน
7. วิเคราะห์ข้อมูล
ผลการวิจัย
ผลสัมฤทธิ์ในการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองมะค่าก่อนและหลัง การสอนการแก้ปัญหาโจทย์โดยใช้เทคนิคต่างๆ มีความแตกต่างกัน กล่าวคือ หลังจากการสอนการแก้ปัญหาโจทย์โดยใช้เทคนิคต่างๆ แล้วนักเรียนสามารถแก้ปัญหาโจทย์ได้ ค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังการสอนมากกว่าและค่าเฉลี่ยของคะแนนก่อนสอน ผลสัมฤทธิ์ในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์สูงขึ้น
2. นักเรียนมีความสนใจในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์มากขึ้น
ข้อเสนอแนะ
ในการวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยใช้กลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เพียงชั้นเดียว การศึกษาครั้งต่อไปควรจะศึกษากับนักเรียนระดับอื่นๆ บ้าง เพื่อจะนำผลการวิจัยไปใช้ได้อย่างกว้างขวาง