เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ
ชื่อผู้ศึกษา กาณต์มณี แก้วบำรุง
ประเภทผลงานวิชาการ ผลงานวิจัย
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการศึกษานี้ (1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะทัศนศิลป์สร้างสรรค์ จินตนาการมหาสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะทัศนศิลป์สร้างสรรค์ จินตนาการมหาสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะทัศนศิลป์สร้างสรรค์ จินตนาการมหาสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาลบ้านเขานิเวศน์ สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองระนอง อำเภอเมือง จังหวัดระนอง จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียนจำนวน 30 คน การเลือกกลุ่มตัวอย่างเป็นแบบสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) แบบฝึกทักษะทัศนศิลป์สร้างสรรค์ จินตนาการมหาสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 เล่ม คือ เล่มที่ 1 เรื่อง รูปร่าง รูปทรงอยู่รอบตัวเรา เล่มที่ 2 เรื่อง ลายเส้นกับจินตนาการ เล่มที่ 3 เรื่อง สีสันหรรษา เล่มที่ 4 เรื่อง สรรค์สร้างงานศิลป์ และเล่มที่ 5 เรื่อง งานปั้นมหาสนุก (2) คู่มือการใช้แบบฝึกทักษะทัศนศิลป์สร้างสรรค์ จินตนาการมหาสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะทัศนศิลป์สร้างสรรค์ จินตนาการมหาสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 20 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูล โดยหาค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการทดสอบค่า ที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะทัศนศิลป์สร้างสรรค์ จินตนาการมหาสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 (E1/E2) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.07/84.58 ซึ่งค่าประสิทธิภาพที่ได้มีค่าสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะทัศนศิลป์สร้างสรรค์ จินตนาการมหาสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนเฉลี่ยจาก การทดสอบหลังเรียน สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะทัศนศิลป์สร้างสรรค์ จินตนาการมหาสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในภาพรวมมีความพึงพอใจระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.78