รายงานการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เมืองนครศาสตร์ศิลป์แผ่นดิ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เมืองนครศาสตร์ศิลป์แผ่นดินใต้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เมืองนครศาสตร์ศิลป์แผ่นดินใต้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เมืองนครศาสตร์ศิลป์แผ่นดินใต้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนเทศบาลวัดศรีทวี อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 32 คน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่มเครื่องมือ ที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เมืองนครศาสตร์ศิลป์แผ่นดินใต้ จำนวน 5 ชุด (2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เมืองนครศาสตร์ศิลป์แผ่นดินใต้ จำนวน 15 แผน เวลา 15 ชั่วโมง (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เมืองนครศาสตร์ศิลป์แผ่นดินใต้ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าที (t-test dependent)
ผลการวิจัย พบว่า
1. หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เมืองนครศาสตร์ศิลป์แผ่นดินใต้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ 83.13/82.31 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เมืองนครศาสตร์ศิลป์แผ่นดินใต้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจ ที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เมืองนครศาสตร์ศิลป์แผ่นดินใต้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในระดับมากที่สุด ( =4.60, S.D. = 0.58 )