รายงานผลการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประ
ชื่อผู้รายงาน นางสาวสุกัญญา ชอบบุญ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโพธิ์น้อยหนองสิม องค์การบริหารส่วนตำบลท่ากกแดง ตำบลท่ากกแดง อำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา เพื่อศึกษาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดระหว่างการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย อายุ 3-4 ปี และเพื่อเปรียบเทียบความสามารถทางภาษาในการพัฒนาทักษะด้านการฟังและการพูด ก่อนและหลังจากที่ได้รับการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ของเด็กปฐมวัย อายุ 3-4 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโพธิ์น้อยหนองสิม องค์การบริหารส่วนตำบลท่ากกแดง
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ เด็กปฐมวัย อายุ 3-4 ปี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโพธิ์น้อยหนองสิม องค์การบริหารส่วนตำบลท่ากกแดง จำนวน 14 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling)
เครื่องมือที่ใช้ศึกษาค้นคว้าคือ หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ มีทั้งหมด จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 50 แผน แบบทดสอบความสามารถทางภาษา ทักษะด้านการฟังและการพูด ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ จำนวน 10 ข้อ ที่สร้างขึ้นโดยค้นคว้าจากเอกสารต่าง ๆ ศึกษาจากหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยและมีการทดสอบความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา โดยผู้เชี่ยวชาญ มีค่าความยากง่าย 0.45 - 0.80 และค่าอำนาจจำแนก 0.41- 0.88 และ ค่าความเชื่อมั่น 0.87 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test แบบ Dependent Sample
จากการศึกษาการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะด้านการฟังและการพูด ของเด็กปฐมวัย อายุ 3-4 ปี พบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะด้านการฟังและการพูด ของเด็กปฐมวัย อายุ 3-4 ปี ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.57/85.71 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อพัฒนาทักษะ ด้านการฟังและการพูด ของเด็กปฐมวัย อายุ 3-4 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโพธิ์น้อยหนองสิม องค์การบริหารส่วนตำบลท่ากกแดง ด้านการฟังและการพูด เด็กได้คะแนนรวมเฉลี่ยจากการประเมินพฤติกรรมระหว่างเรียน ด้วยการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะด้านการฟังและการพูด ของเด็กปฐมวัย อายุ 3-4 ปี ทั้ง 10 เล่ม ทักษะด้านการฟังมีคะแนนรวมเท่ากับ 675 คะแนนเฉลี่ย 48.21 คิดเป็นร้อยละ 80.36 และทักษะด้านการพูดมีคะแนนรวมเท่ากับ 831 คะแนนเฉลี่ย 59.36 คิดเป็นร้อยละ 98.93
3. การวิเคราะห์เปรียบเทียบความสามารถด้านการฟัง และการพูดก่อนและหลังจากที่ได้รับการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ของเด็กปฐมวัย อายุ 3-4 ปี ศูนย์พัฒนา เด็กเล็กบ้านโพธิ์น้อยหนองสิม สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลท่ากกแดง ทั้ง 14 คน ที่ได้จากการทำแบบทดสอบก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะด้านการฟังและการพูด ของเด็กปฐมวัย อายุ 3-4 ปี ด้วยการทดสอบค่าที แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 แสดงว่าเมื่อเด็กได้รับการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะด้านการฟังและการพูด ของเด็กปฐมวัย อายุ 3-4 ปี ทำให้เด็กมีพัฒนาการความพร้อมในด้านการฟังและการพูดสูงขึ้น แสดงว่าชุดการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะด้านการฟังและการพูด ของเด็กปฐมวัย อายุ 3-4 ปี ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ เหมาะสมที่จะนำไปใช้ในการจัดประสบการณ์เป็นอย่างดีและมีประสิทธิภาพ