รายงานผลการใช้ชุดการสอนกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่
หลักสูตรเครื่องหมายลูกเสือโลก โรงเรียนบ้านทุ่งนารี ภาคเรียน 1 ปีการศึกษา 2562
ชื่อผู้วิจัย นายเอกชัย ไพโรจน์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านทุ่งนารี
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 2
ปีที่ทำการวิจัย ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้ชุดการสอนกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลักสูตรเครื่องหมายลูกเสือโลก โรงเรียนบ้านทุ่งนารี ภาคเรียน 1 ปีการศึกษา 2562 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดการสอน กิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 หลักสูตรเครื่องหมายลูกเสือโลก โรงเรียนบ้านทุ่งนารี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลักสูตรเครื่องหมายลูกเสือโลก โรงเรียนบ้านทุ่งนารี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอน กิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลักสูตรเครื่องหมายลูกเสือโลก โรงเรียนบ้านทุ่งนารี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนบ้านทุ่งนารี จำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ ชุดการสอน กิจกรรมลูกเสือสามัญ
รุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 หลักสูตรเครื่องหมายลูกเสือโลก โรงเรียนบ้านทุ่งนารี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 9 เล่ม แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และประเมินผล กิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลักสูตรเครื่องหมายลูกเสือโลก โรงเรียนบ้านทุ่งนารี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 18 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 หลักสูตรเครื่องหมายลูกเสือโลก เป็นแบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอนกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 หลักสูตรเครื่องหมายลูกเสือโลก เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 12 ข้อ และสถิติพื้นฐานที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบสมมติฐานในการทดสอบทีแบบไม่อิสระ สถิติที่ใช้หาคุณภาพเครื่องมือ ได้แก่ การหาความเที่ยงตรงตามสูตรของ IOC การหาค่าความเชื่อมั่นแบบทดสอบตามสูตร KR-20 หาค่าความเชื่อมั่นแบบสอบถามตามสัมประสิทธิ์แอลฟา และสถิติหาประสิทธิภาพของชุดการสอนเ ใช้ E1/E2
ผลการวิจัย พบว่า
1) ผลการหาประสิทธิภาพของชุดการสอนกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 หลักสูตรเครื่องหมายลูกเสือโลก พบว่า มีประสิทธิภาพโดยรวม E1/E2 = 85.56/86.86 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่กำหนด 80/80 สอดคล้องกับสมติฐานที่ตั้งไว้
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้ชุดการสอนกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 หลักสูตรเครื่องหมายลูกเสือโลก พบว่า ผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3) ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านทุ่งนารี ที่มีต่อ การเรียนโดยใช้ชุดการสอนกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 หลักสูตรเครื่องหมายลูกเสือโลก พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 หลักสูตรเครื่องหมายลูกเสือโลก โดยรวม อยู่ในระดับมาก (µ=4.31, =0.11) ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้