การพัฒนาบทเรียนออนไลน์แบบผสมผสานกลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี
เรื่องการสร้างงานนำเสนอด้วยโปรแกรมเพาเวอร์พอยท์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย ทัศนีย์ พิมพ์ดี
หน่วยงาน โรงเรียนประกอบราษฎร์บำรุง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการพัฒนาบทเรียนออนไลน์แบบผสมผสานกลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องการสร้างงานนำเสนอด้วยโปรแกรมเพาเวอร์พอยท์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนประกอบราษฎร์บำรุง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1 วัตถุประสงค์ในการวิจัยในครั้งนี้คือ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนออนไลน์แบบผสมผสาน กลุ่มสาระการงานและเทคโนโลยี เรื่อง การสร้างงานนำเสนอด้วยโปรแกรมเพาเวอร์พอยท์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ จากการเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์แบบผสมผสานโดยใช้ โครงงานเป็นฐาน กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การสร้างงานนำเสนอด้วยโปรแกรมเพาเวอร์พอยท์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ขอบเขตการศึกษา 1) กลุ่มเป้าหมาย ในครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนประกอบราษฎร์บำรุง จำนวน 41 คน 2) ตัวแปรที่ศึกษา 1) ตัวแปรต้น ได้แก่ บทเรียนออนไลน์แบบผสมผสาน กลุ่มสาระการงานและเทคโนโลยี เรื่องการสร้างงานนำเสนอด้วยโปรแกรมเพาเวอร์พอยท์ 2) ตัวแปรตาม ได้แก่ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนบทเรียนออนไลน์แบบผสมผสาน กลุ่มสาระการงานและเทคโนโลยี เรื่องการสร้างงานนำเสนอด้วยโปรแกรมเพาเวอร์พอยท์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ คือ บทเรียนออนไลน์แบบผสมผสานกลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องการสร้างงานนำเสนอด้วยโปรแกรมเพาเวอร์พอยท์
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิด 4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ คะแนนเฉลี่ย (Average T score) ของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ได้บทเรียนออนไลน์ บทเรียนออนไลน์แบบผสมผสานกลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องการสร้างงานนำเสนอด้วยโปรแกรมเพาเวอร์พอยท์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนประกอบราษฎร์บำรุง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1
2. ผลการสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้สื่อการเรียนการสอนด้วยบทเรียนออนไลน์ สูงกว่าก่อนการใช้สื่อการเรียนการสอนด้วยบทเรียนออนไลน์ การทดสอบก่อนเรียนและการทดสอบหลังเรียนมีความแตกต่าง พบว่าการทดสอบก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ย 41.10 ในขณะที่การทดสอบหลังเรียนมีค่าเฉลี่ย 58.90 ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยที่สูงขึ้น แสดงให้เห็นว่า การเรียนหลังการใช้สื่อการเรียนการสอนด้วยบทเรียนออนไลน์ สูงกว่าก่อนการใช้สื่อการเรียนการสอนด้วยบทเรียนออนไลน์ คิดเป็นร้อยละของคะแนนทีเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้น 43.310 เป็นเครื่องชี้ว่าการสอนตามแผนการเรียนรู้นี้ สามารถเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้น