การจัดประสบการณ์การเรียนรู้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ_ครูชมัยพร
ความสามารถด้านการฟัง การพูด และคุณธรรมจริยธรรมของเด็กปฐมวัย สำหรับชั้นเด็กเล็ก 3
ผู้วิจัย: นางชมัยพร วงศ์กองแก้ว ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานที่ทำงาน: ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาล ๗ วัดละไม อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี
สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครเกาะสมุย
ปีที่วิจัย: 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายของวิจัยได้แก่ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสือคำคล้องจอง ประกอบภาพเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการฟัง การพูด และคุณธรรมจริยธรรมของเด็กปฐมวัย สำหรับชั้นเด็กเล็ก 3 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการฟัง การพูด และคุณธรรมจริยธรรมของเด็กปฐมวัยสำหรับชั้นเด็กเล็ก 3 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาล ๗ วัดละไม ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้หนังสือคำคล้องจอง ประกอบภาพ 3)เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์ด้านการฟัง การพูด และคุณธรรมจริยธรรมของเด็กปฐมวัย สำหรับชั้นเด็กเล็ก 3 โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นเด็กเล็ก 3/2 ชายและหญิง อายุ 5-6 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาล ๗ วัดละไม อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 15 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Custer Random Sampling) ดำเนินการจัดประสบการณ์เรียนรู้โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ จำนวน 8 สัปดาห์ ในกิจกรรมเสริมประสบการณ์สัปดาห์ละ 5 วันๆ ละ 20 นาที ระยะเวลาทั้งสิ้น 40 ครั้ง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1)แผนการจัดประสบการณ์ โดยใช้วิธีการเรียนการสอน แบบ Learning Together (LT) ประกอบการใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อพัฒนาความสามารถ ด้านการฟัง การพูด และคุณธรรมจริยธรรม ของเด็กปฐมวัย สำหรับชั้นเด็กเล็ก 3 2)หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของเด็กปฐมวัย สำหรับเด็กเล็ก 3 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาล ๗ วัดละไม และ3) แบบประเมินความสามารถด้านการฟัง การพูด และคุณธรรมจริยธรรมของเด็กปฐมวัย สำหรับชั้นเด็กเล็ก 3 โดยมีแบบแผนการทดลองใช้แบบ One Group Pre-test Post-test Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละของความก้าวหน้า และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าที (t-test Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการฟัง การพูด และคุณธรรมจริยธรรมของเด็กปฐมวัย สำหรับชั้นเด็กเล็ก 3 เท่ากับ 94.17/84.00
2. ความสามารถด้านการฟัง การพูด และคุณธรรมจริยธรรมของเด็กปฐมวัยสำหรับชั้นเด็กเล็ก 3 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาล ๗ วัดละไม หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของความสามารถด้านการฟัง การพูด และคุณธรรมจริยธรรมของเด็กปฐมวัย สำหรับชั้นเด็กเล็ก 3 โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7975 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าด้านการฟัง การพูด และคุณธรรมจริยธรรมของเด็กปฐมวัยเพิ่มขึ้น 0.7975 หรือ คิดเป็นร้อยละ 79.75