การประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4
ผู้ประเมิน นายสุริชัย จันทรพิทักษ์
ปีที่ประเมิน 2561
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนบ้านทุ่งโป่ง มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนบ้านทุ่งโป่ง ทั้ง 4 ด้าน คือ 1) ด้านบริบท (Context) 2) ด้านปัจจัยนำเข้ (Imput) 3) ด้านกระบวนการ (Process) 4) ด้านผลผลิต (Product) ปีการศึกษา 2561 โดยกลุ่มผู้ให้ข้อมูล ที่ใช้ในการประเมินในครั้งนี้ ได้แก่ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ปีการศึกษา 2561 จำนวน 9 คน นักเรียนตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1–6 จำนวน 67 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 87 คนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 4 ชุด วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงบรรยาย ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการ
1) ด้านบริบท พบว่า วัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการ ความต้องการคาดหวังต่อ
โครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน มีความสอดคล้อง กับนโยบายการศึกษาของกระหรวงศึกษาธิการ
นโยบายการศึกษาเขตพื้นที่การศึกษาและนโยบายการศึกษาของโรงเรียน โดนภาพรวม อยู่ในระดับ
มากที่สุด
2) ด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า ความเพียงพอเหมาะสมของทรัพยากรที่จะใช้ในการดำเนิน
โครงการ เช่น งบประมาณ บุคลาการ วัสดุอุปกรณ์ และรูปแบบกิจกรรม โดยภาพรวม อยู่ในระดับ
มาก
3) ด้านกระบวนการ พบว่า การวางแผน การดำเนินงานตามกิจกรรม การนิเทศติดตามผล
การดำเนินงาน การประเมิน และการปรับปรุงแก้ไข โดยภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก
4) ด้านผลผลิต พบว่า นักเรียนรู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ นักเรียนนำความรู้จาก
การอ่านไปใช้ในชีวิตประจำวัน นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก