LASTEST NEWS

04 ก.ย. 2567ล่าสุด..ท้องถิ่น มีตำแหน่งว่าง เปิดสอบ 6,238 อัตรา ม.บูรพา ออกข้อสอบ คาดว่า มีผู้สมัครมากกว่า 5แสนคน 03 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 03 ก.ย. 2567สพฐ.ปรับโฉมการประชุม ผอ.สพท.ทุกคนต้องโชว์ผลงาน 03 ก.ย. 2567โรงเรียนวัดคิรีวิหาร(สมเด็จพระวันรัต อุปถัมภ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกประถมศึกษา หรือวิชาเอกภาษาไทย เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 5 ก.ย.2567 03 ก.ย. 2567ด่วน!!! สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดสอบตำรวจ 1,530 อัตรา รับสมัคร 12-20 ก.ย.2567 03 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 02 ก.ย. 2567( ไม่มีวุฒิครูก็สมัครได้ ) เครือโรงเรียนมารีวิทย์ ประกาศรับสมัครครู 33 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 30 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนห้างฉัตรวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกพลศึกษา เงินเดือน 8,000 บาท ผ่านทดลองงาน 6 เดือน รับ 8,500 บาท สมัคร 2-13 ก.ย.2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนวัดแปลงเกต รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษหรือวิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 15,800.- บาท ตั้งแต่วันที่ 16-20 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567สพม.ปราจีนบุรี นครนายก รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 6 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-12 กันยายน 2567

การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนด้วยคู่มือการจัดกิจกรรม

usericon

อรุณี วิเศษขลา : การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนด้วยคู่มือการจัดกิจกรรมการเขียนเชิงสร้างสรรค์ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ ทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานรูปแบบการเรียนการสอนการเขียน เชิงสร้างสรรค์ด้วยคู่มือการจัดกิจกรรมการเขียนเชิงสร้างสรรค์ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการเขียน เชิงสร้างสรรค์ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียน การสอนการเขียนเชิงสร้างสรรค์ด้วยคู่มือการจัดกิจกรรมการเขียนเชิงสร้างสรรค์ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/8 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนการเขียนเชิงสร้างสรรค์ด้วยคู่มือ การจัดกิจกรรมการเขียนเชิงสร้างสรรค์ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ และ 4) เพื่อประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการเรียนการสอนการเขียนเชิงสร้างสรรค์ด้วยคู่มือการจัดกิจกรรมการเขียน เชิงสร้างสรรค์ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีจับสลากโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม ได้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 จำนวน 34 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ 2) แบบสอบถามครูภาษาไทยระดับประถมศึกษา 3) รูปแบบการสอนด้วยคู่มือการจัดกิจกรรมการเขียน เชิงสร้างสรรค์ 4) แบบประเมินรูปแบบการเรียนการสอนด้วยคู่มือการจัดกิจกรรมการเขียนเชิงสร้างสรรค์ 5) แผนการจัดการเรียนรู้ 6) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้วย t-test แบบ dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
    ผลการวิจัยพบว่า
1. ความต้องการของครูผู้สอน ครูมีความต้องการในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยคู่มือ การจัดกิจกรรมการเขียนเชิงสร้างสรรค์ วิชาภาษาไทย พบว่า ความต้องการในการจัดการเรียนการสอน มีความต้องการอยู่ในระดับมาก
2. รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยคู่มือการจัดกิจกรรมการเขียนเชิงสร้างสรรค์ “ 3PCE
5 STEPS MODEL ” มีองค์ประกอบ 6 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) ปัจจัยนำเข้า 2) วัตถุประสงค์ 3) เนื้อหา
4)กระบวนการจัดการเรียนการสอน 5) การวัดผลประเมินผล และ 6) ผลลัพธ์
    3. ผลการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยคู่มือการจัดกิจกรรมการเขียนเชิงสร้างสรรค์
พบว่า คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนที่เรียนด้วยคู่มือการจัดกิจกรรมการเขียนเชิงสร้างสรรค์ มีค่าคะแนนเฉลี่ยอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดกิจกรรมการเขียนเชิงสร้างสรรค์ พบว่า นักเรียนมีทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนการสอนด้วยคู่มือการจัดกิจกรรมการเขียนเชิงสร้างสรรค์อยู่ในระดับมาก ( = 4.32, S.D. = 0.64) ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยคู่มือการจัดกิจกรรมการเขียนเชิงสร้างสรรค์ภาพรวม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.54, S.D. = 0.72)
    4. ผลการรับรองและนำเสนอรูปแบบการเรียนการสอนด้วยคู่มือการจัดกิจกรรมการเขียนเชิงสร้างสรรค์ภาพรวม พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( = 4.40, S.D. = 0.49)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^