LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ

การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนด้วยคู่มือการจัดกิจกรรม

usericon

อรุณี วิเศษขลา : การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนด้วยคู่มือการจัดกิจกรรมการเขียนเชิงสร้างสรรค์ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ ทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานรูปแบบการเรียนการสอนการเขียน เชิงสร้างสรรค์ด้วยคู่มือการจัดกิจกรรมการเขียนเชิงสร้างสรรค์ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการเขียน เชิงสร้างสรรค์ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียน การสอนการเขียนเชิงสร้างสรรค์ด้วยคู่มือการจัดกิจกรรมการเขียนเชิงสร้างสรรค์ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/8 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนการเขียนเชิงสร้างสรรค์ด้วยคู่มือ การจัดกิจกรรมการเขียนเชิงสร้างสรรค์ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ และ 4) เพื่อประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการเรียนการสอนการเขียนเชิงสร้างสรรค์ด้วยคู่มือการจัดกิจกรรมการเขียน เชิงสร้างสรรค์ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีจับสลากโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม ได้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 จำนวน 34 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ 2) แบบสอบถามครูภาษาไทยระดับประถมศึกษา 3) รูปแบบการสอนด้วยคู่มือการจัดกิจกรรมการเขียน เชิงสร้างสรรค์ 4) แบบประเมินรูปแบบการเรียนการสอนด้วยคู่มือการจัดกิจกรรมการเขียนเชิงสร้างสรรค์ 5) แผนการจัดการเรียนรู้ 6) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้วย t-test แบบ dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
    ผลการวิจัยพบว่า
1. ความต้องการของครูผู้สอน ครูมีความต้องการในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยคู่มือ การจัดกิจกรรมการเขียนเชิงสร้างสรรค์ วิชาภาษาไทย พบว่า ความต้องการในการจัดการเรียนการสอน มีความต้องการอยู่ในระดับมาก
2. รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยคู่มือการจัดกิจกรรมการเขียนเชิงสร้างสรรค์ “ 3PCE
5 STEPS MODEL ” มีองค์ประกอบ 6 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) ปัจจัยนำเข้า 2) วัตถุประสงค์ 3) เนื้อหา
4)กระบวนการจัดการเรียนการสอน 5) การวัดผลประเมินผล และ 6) ผลลัพธ์
    3. ผลการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยคู่มือการจัดกิจกรรมการเขียนเชิงสร้างสรรค์
พบว่า คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนที่เรียนด้วยคู่มือการจัดกิจกรรมการเขียนเชิงสร้างสรรค์ มีค่าคะแนนเฉลี่ยอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดกิจกรรมการเขียนเชิงสร้างสรรค์ พบว่า นักเรียนมีทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนการสอนด้วยคู่มือการจัดกิจกรรมการเขียนเชิงสร้างสรรค์อยู่ในระดับมาก ( = 4.32, S.D. = 0.64) ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยคู่มือการจัดกิจกรรมการเขียนเชิงสร้างสรรค์ภาพรวม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.54, S.D. = 0.72)
    4. ผลการรับรองและนำเสนอรูปแบบการเรียนการสอนด้วยคู่มือการจัดกิจกรรมการเขียนเชิงสร้างสรรค์ภาพรวม พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( = 4.40, S.D. = 0.49)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^