ผลการพัฒนาการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยใช้รูปแบบ STAD ชุด Food a
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาววารุณี หนองห้าง
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยใช้รูปแบบ STAD ชุด Food and Drink ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนหนองห้างพิทยา มีความมุ่งหมายดังนี้ 1. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยใช้รูปแบบ STAD ชุด Food and Drink ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนหนองห้างพิทยา 2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยใช้รูปแบบ STAD ชุด Food and Drink ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนหนองห้างพิทยา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนหนองห้างพิทยา อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวนนักเรียน 24 คน ได้มา โดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้ามี 3 ชนิด คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบ STAD ชุด Food and Drink ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชุด Food and Drink ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 40 ข้อ เป็นแบบปรนัย เลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้รูปแบบ STAD ชุด Food and Drink ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนหนองห้างพิทยา เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการทดสอบก่อนเรียน ดำเนินการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้และทดสอบหลังเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดย ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน และทดสอบค่าที
ผลการศึกษาพบว่า
1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นกว่าก่อนการเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ แบบร่วมมือโดยใช้รูปแบบ STAD โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก