การพัฒนาชุดเสริมประสบการณ์โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ Activ
เรื่อง อาชีพของฉัน สำหรับเด็กปฐมวัย อายุ 3 – 6 ปีของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองลาด
ผู้ศึกษา นายประเทือง หงษ์ทอง
สถานศึกษา ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองลาดสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลดงหม้อทอง
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดเสริมประสบการณ์โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ Active learning เรื่อง อาชีพของฉัน สำหรับเด็กปฐมวัย อายุ 3- 6 ปี ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองลาด ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อพัฒนาชุดเสริมประสบการณ์โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ Active learning เรื่อง อาชีพของฉัน สำหรับเด็กปฐมวัย อายุ 3-6 ปีของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองลาดให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผล (E.I) ของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดเสริมประสบการณ์โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ Active learning เรื่อง อาชีพของฉันสำหรับเด็กปฐมวัย อายุ 3 – 6 ปี ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองลาด 3)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดเสริมประสบการณ์โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ Active learning เรื่อง อาชีพของฉัน สำหรับเด็กปฐมวัย อายุ 3 – 6 ปี ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองลาด และ 4)เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดเสริมประสบการณ์โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ Active learning เรื่อง อาชีพของฉัน สำหรับเด็กปฐมวัย อายุ 3 – 6 ปี ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองลาด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้การศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองลาด สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลดงหม้อทองภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ (1)ชุดเสริมประสบการณ์โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ Active learning เรื่อง อาชีพของฉัน สำหรับเด็กปฐมวัย อายุ 3 – 6 ปี ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองลาด จำนวน 5 ชุด (2)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดเสริมประสบการณ์โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบActive learning เรื่อง อาชีพของฉัน สำหรับเด็กปฐมวัย อายุ 3 – 6 ปี ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองลาดซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัย จำนวน 30 ข้อ และ (3)แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดเสริมประสบการณ์โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ Active learning เรื่อง อาชีพของฉัน สำหรับเด็กปฐมวัย อายุ 3 – 6 ปี ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองลาด มีลักษณะ เป็นแบบประเมิน แบบประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีความสอดคล้อง ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น การหาค่าประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ และสถิติทดสอบค่าที (t-test) แบบกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระจากกัน (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. การเรียนรู้ด้วยชุดเสริมประสบการณ์โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ Active learning เรื่อง อาชีพของฉัน สำหรับเด็กปฐมวัย อายุ 3 – 6 ปี ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองลาด ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 86.40/85.60
2. ดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของชุดเสริมประสบการณ์โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ Active learning เรื่อง อาชีพของฉัน สำหรับเด็กปฐมวัย อายุ 3 – 6 ปี ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองลาด เท่ากับ 0.6857
3. เด็กปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองลาด สังกัด องค์การบริหารส่วนตำบลดงหม้อทอง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 30 คน ที่เรียนด้วยชุดเสริมประสบการณ์โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ Active learning เรื่องอาชีพของฉัน สำหรับเด็กปฐมวัยอายุ 3 – 6 ปีของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองลาด มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจต่อชุดเสริมประสบการณ์โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ Active learning เรื่อง อาชีพของฉัน สำหรับเด็กปฐมวัยอายุ 3 – 6 ปีของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองลาด อยู่ในระดับ พอใจมาก