LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ

การพัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้เพิ่มเติม

usericon

ชื่อเรื่อง     การพัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้เพิ่มเติมโดยใช้เนื้อหาท้องถิ่น รายวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Let’s go to Phetchaburi ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย            นางสาวนิกัญญา หอมรื่น
ตำแหน่ง        ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีที่วิจัย            ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560

บทคัดย่อ

    การพัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้เพิ่มเติมโดยใช้เนื้อหาท้องถิ่น รายวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Let’s go to Phetchaburi ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 3 ชุมชนวัดจันทราวาส ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้เพิ่มเติม โดยใช้เนื้อหาท้องถิ่น รายวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Let’s go to Phetchaburi ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลการทดลองใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้เพิ่มเติม โดยใช้เนื้อหาท้องถิ่น รายวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Let’s go to Phetchaburi ก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) ประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนด้านใฝ่เรียนรู้ และรักความเป็นไทย/ รักท้องถิ่น จากการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้เพิ่มเติม โดยใช้เนื้อหาท้องถิ่น รายวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Let’s go to Phetchaburi ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 4) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้เพิ่มเติม โดยใช้เนื้อหาท้องถิ่น รายวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Let’s go to Phetchaburi ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนเทศบาล 3 ชุมชนวัดจันทราวาส ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 36 คน โดยใช้การสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้เพิ่มเติมโดยใช้เนื้อหาท้องถิ่น รายวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Let’s go to Phetchaburi ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 2) คู่มือครูประกอบการใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้เพิ่มเติมโดยใช้เนื้อหาท้องถิ่น รายวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Let’s go to Phetchaburi ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการฟัง-พูด 4) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด้านใฝ่เรียนรู้ และรักความเป็นไทย/รักท้องถิ่น ของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้เพิ่มเติมโดยใช้เนื้อหาท้องถิ่น รายวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Let’s go to Phetchaburi ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 5) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อแบบชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้เพิ่มเติมโดยใช้เนื้อหาท้องถิ่น รายวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Let’s go to Phetchaburi ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test) แบบ dependent sample
ผลการวิจัยพบว่า 1) ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้เพิ่มเติมโดยใช้เนื้อหาท้องถิ่น รายวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Let’s go to Phetchaburi ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผล การทดลองใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้เพิ่มเติมโดยใช้เนื้อหาท้องถิ่น รายวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Let’s go to Phetchaburi ก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ได้ค่าเฉลี่ย ก่อนเรียนและหลังเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนด้านใฝ่เรียนรู้ และรักความเป็นไทย/รักท้องถิ่น จากการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้เพิ่มเติมโดยใช้เนื้อหาท้องถิ่น รายวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Let’s go to Phetchaburi ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับดี 4) ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้เพิ่มเติมโดยใช้เนื้อหาท้องถิ่น รายวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Let’s go to Phetchaburi ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^