การพัฒนาชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด ENJOY
ผู้วิจัย นางสาวนิกัญญา หอมรื่น
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีที่วิจัย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด ENJOY ENGLISH โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning รูปแบบ SPWT บูรณาการเกมการละเล่นพื้นบ้านไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 3 ชุมชนวัดจันทราวาส ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด ENJOY ENGLISH โดยใช้ การจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning รูปแบบ SPWT บูรณาการเกมการละเล่นพื้นบ้านไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลการทดลองใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด ENJOY ENGLISH โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning รูปแบบ SPWT บูรณาการเกมการละเล่นพื้นบ้านไทย ก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) ประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนด้านใฝ่เรียนรู้ และรักความเป็นไทย จากการเรียนรู้ โดยใช้ชุดชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด ENJOY ENGLISH โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning รูปแบบ SPWT บูรณาการเกมการละเล่นพื้นบ้านไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 4) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด ENJOY ENGLISH โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning รูปแบบ SPWT บูรณาการเกมการละเล่นพื้นบ้านไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/3 โรงเรียนเทศบาล 3 ชุมชน วัดจันทราวาส ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 32 คน โดยใช้การสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด ENJOY ENGLISH โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning รูปแบบ SPWT บูรณาการเกมการละเล่นพื้นบ้านไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 2) คู่มือครูประกอบการใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด ENJOY ENGLISH โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning รูปแบบ SPWT บูรณาการเกมการละเล่นพื้นบ้านไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 3) แบบทดสอบวัดทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 4) แบบประเมินคุณลักษณะอัน พึงประสงค์ ด้านใฝ่เรียนรู้ และรักความเป็นไทยของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด ENJOY ENGLISH โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning รูปแบบ SPWT บูรณาการเกมการละเล่นพื้นบ้านไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 5) แบบสอบถาม ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด ENJOY ENGLISH โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning รูปแบบ SPWT บูรณาการเกมการละเล่นพื้นบ้านไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test) แบบ dependent sample
ผลการวิจัยพบว่า 1) ชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด ENJOY ENGLISH โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning รูปแบบ SPWT บูรณาการเกมการละเล่นพื้นบ้านไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผล การทดลองใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด ENJOY ENGLISH โดยใช้การจัด การเรียนรู้แบบ Active Learning รูปแบบ SPWT บูรณาการเกมการละเล่นพื้นบ้านไทย ก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ได้ค่าเฉลี่ย ก่อนเรียนและหลังเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนด้านใฝ่เรียนรู้ และรักความเป็นไทย จากการเรียนรู้ โดยใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด ENJOY ENGLISH โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning รูปแบบ SPWT บูรณาการเกมการละเล่นพื้นบ้านไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับดี 4) ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อ การเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด ENJOY ENGLISH โดยใช้ การจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning รูปแบบ SPWT บูรณาการเกมการละเล่นพื้นบ้านไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก