การพัฒนาทักษะภาษาไทยโดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานของ นร ชั้นอนุบาล
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะภาษาไทยโดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 โรงเรียนเทศบาล 2 (บ้านบาเละฮิเล) ที่ใช้ภาษาไทยเป็นภาษาที่สอง
ผู้รายงาน นางสาวสมาพร อาจหาญ
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะภาษาไทยโดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 โรงเรียนเทศบาล 2 (บ้านบาเละฮิเล) ที่ใช้ภาษาไทยเป็นภาษาที่สอง นี้ เป็นการวิจัยเชิงทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์การเล่านิทานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 ตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบทักษะการใช้ภาษาไทยก่อนและหลังการใช้แผนการจัดประสบการณ์การเล่านิทาน โดยประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 (บ้านบาเละฮิเล) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลเมืองนราธิวาส อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 2 ห้องเรียน รวมทั้งสิ้น 68 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 โรงเรียนเทศบาล 2 (บ้านบาเละฮิเล) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลเมืองนราธิวาส อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 33 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ในการศึกษาประกอบด้วย แผนการจัดประสบการณ์การเล่านิทาน จำนวน 6 หน่วย 27 แผน และแบบทดสอบวัดทักษะการใช้ภาษาไทย วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ และวิเคราะห์ความแตกต่างโดยใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษา
1. แผนการจัดประสบการณ์การเล่านิทานเพื่อพัฒนาทักษะภาษาไทยมีประสิทธิภาพ 88.50 / 85.73 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 โรงเรียนเทศบาล 2 (บ้านบาเละฮิเล) สังกัดสำนักการศึกษา อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส มีทักษะการใช้ภาษาไทยหลังการใช้แผนการจัดประสบการณ์การเล่านิทาน สูงขึ้นกว่าก่อนการใช้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05