LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ

รูปแบบการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศของสถานศึกษา

usericon

รูปแบบการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศของสถานศึกษา โรงเรียนบ้านจิก (หจก.วิบูลย์พาณิชย์อนุเคราะห์) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2
Development A Model For Learner’s Quality Towards The Excellence Of The School At Ban Jik School Under The Office Of Roi-Et Primary Education Area 2

นายสุวิทย์ คำพร [* ]

บทคัดย่อ
    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศของสถานศึกษา โรงเรียนบ้านจิก (หจก.วิบูลย์พาณิชย์อนุเคราะห์) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2 โดยแบ่งการวิจัยออกเป็น 3 ขั้นตอน ดังนี้ 1) ศึกษา สังเคราะห์องค์ประกอบการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศของสถานศึกษา ด้วยการวิเคราะห์ สังเคราะห์เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และสัมภาษณ์ผู้บริหารโรงเรียนที่มีผลการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนที่เป็นเลิศ จำนวน 5 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา 2) สร้างรูปแบบการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศของสถานศึกษา โดยการนำข้อมูลในขั้นตอนที่ 1 มายกร่างรูปแบบด้วยการสนทนากลุ่มผู้เชี่ยวชาญ ตัวแทนครู และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน และประเมินความเหมาะสมของรูปแบบโดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน และ 3) ทดลองและศึกษาผลการใช้รูปแบบการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศของสถานศึกษา
    ผลการวิจัยพบว่า 1) รูปแบบการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศของสถานศึกษา โรงเรียนบ้านจิก (หจก.วิบูลย์พาณิชย์อนุเคราะห์) คือรูปแบบ PLIC&P Model สู่คุณภาพ 3Qs ประกอบด้วย 5 กลยุทธ์ คือ การวิเคราะห์องค์กรและการวางแผน (Planning) การพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ (Learning) การพัฒนาสื่อ นวัตกรรมและแหล่งเรียนรู้ (Innovation) การควบคุม ตรวจสอบและประเมินผล (Controlling and Check) และการมีส่วนร่วมและสร้างเครือข่าย (Participation) และคุณภาพ 3 ด้าน คือ คุณภาพผู้เรียน (Students Quality) คุณภาพครูและบุคลากร (Teachers Quality) และคุณภาพสถานศึกษา (School Quality) 2) ผลการใช้รูปแบบการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศของสถานศึกษา ดังนี้ ผู้เรียนมีความรู้ความสามารถและทักษะอย่างหลากหลาย ครูและบุคลากรมีความสามารถในการจัดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ สถานศึกษามีความเข้มแข็งทางวิชาการ มีผลงานโดดเด่น เป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวาง

คำสำคัญ : รูปแบบการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน, ความเป็นเลิศของสถานศึกษา

ABSTRACT
    The purpose of research was to develop a model for learner’s quality towards the excellence of the school at Ban Jik School under the Office of Roi-Et Primary Education Area 2. The research is divided into 3 steps as follows: 1) Study of synthetic composition and guidelines for the development of learner’s quality towards the excellence of the school with the analysis and synthesis of related documents and researches, and interview with 5 school administrators who have excellent learner’s quality development, then analyze the information by content analysis; 2) Create a develop a model by applying the data obtained from Step 1 to drafting the model by having a focus group of 9 experts, representatives of teachers and basic education committee members, and the use of evaluation on the appropriateness of model by 5 expert persons; and 3) Trial and study the results of using the model for learner’s quality towards the excellence of the school.
    The results of the research were found that: 1) A model for learner’s quality towards the excellence of the school at Ban Jik School Under The Office Of Roi-Et Primary Education Area 2 are PLIC&P Model to 3Qs Quality consisting of 5 strategies, namely the organizational analysis and planning (Planning), the development of learning management processes (Learning), the development of media, innovation, and learning sources (Innovation), the controlling, checking and evaluation (Controlling and Check), and the participation and networking (Participation); and the quality in 3 areas including Students Quality, Teachers Quality and School Quality; 2) the results of using the model for learner’s quality towards the excellence of the school are as follows: the learners have various knowledge, competencies and skills, the teachers have the ability to effectively manage the learning, the school has strength on academic area with outstanding works and wide recognition.

Keywords: Development a model for learner’s quality, School excellence

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^