LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ

ผลการใช้ชุดฝึกกิจกรรมเสริมทักษะการจัดการเรียนรู้

usericon

ผลการใช้ชุดฝึกกิจกรรมเสริมทักษะการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างสรรค์ภาพปะติด จากวัสดุธรรมชาติในท้องถิ่นเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์และทักษะการสร้างสรรค์ภาพปะติด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนบ้านลางสาด
๑. ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ เป็นหลักสูตรสำหรับท้องถิ่นและสถานศึกษานำไปใช้เป็นกรอบในการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา และการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาเด็กและเยาวชนไทยทุกคนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานให้มีคุณภาพด้านความรู้ และทักษะที่จำเป็นสำหรับการดำรงชีวิตในสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงพร้อมทั้งแสวงหาความรู้ตนเองอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต ยังได้กำหนดมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดช่วยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเห็นผลคาดหวังที่ต้องการในการพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนที่ชัดเจน สามารถช่วยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับท้องถิ่นและสถานศึกษาร่วมกันพัฒนาหลักสูตรได้อย่างมั่นใจ ทำให้การจัดทำหลักสูตรในระดับสถานศึกษามีคุณภาพและมีความเป็นเอกภาพยิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้เกิดความชัดเจน เรื่องการวัดผลประเมินผลการเรียนรู้และช่วยแก้ปัญหาการเทียบโอนระหว่างสถานศึกษา ดังนั้นในการพัฒนาหลักสูตรในทุกระดับตั้งแต่ระดับชาติจนกระทั่งถึงสถานศึกษา จะต้องสะท้อนคุณภาพตามมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดที่กำหนดไว้ในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน รวมทั้งเป็นกรอบทิศทางในการจัดการศึกษาทุกรูปแบบและครอบคลุมผู้เรียนทุกกลุ่มเป้าหมายในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานการจัดหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานจะประสบความสำเร็จตามเป้าหมายคาดหวังได้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งระดับชาติ ชุมชน ครอบครัวและบุคคลต้องร่วมรับผิดชอบ โดยร่วมกันทำงานอย่างเป็นระบบและต่อเนื่องในการวางแผนดำเนินการส่งเสริมสนับสนุน ตรวจสอบตลอดจนปรับปรุงแก้ไขเพื่อพัฒนาเยาวชนของชาติ ไปสู่คุณภาพตามมาตรฐานการเรียนรู้ที่กำหนดไว้
๒. วัตถุประสงค์
๒.๑ เพื่อพัฒนาชุดฝึกกิจกรรมเสริมทักษะการจัดการเรียนรู้ มหัศจรรย์การสร้างสรรค์ภาพ
ปะติดจากวัสดุธรรมชาติในท้องถิ่นกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐
๒.๒ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระศิลปะ (ทัศนศิลป์) เรื่องมหัศจรรย์
การสร้างสรรค์ภาพปะติดจากวัสดุธรรมชาติในท้องถิ่นกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
(ทัศนศิลป์) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดฝึกกิจกรรมเสริมการจัดการเรียนรู้
๒.๓ เพื่อเปรียบเทียบความสามารถของการปฏิบัติงาน การสร้างสรรค์ภาพปะติดจากวัสดุ
ธรรมชาติในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกกิจกรรมเสริมการจัดการเรียนรู้
๒.๔ เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ที่มีต่อชุดกิจกรรมการ
จัดการเรียนรู้ ประติมากรรมกระดาษ สีสันใต้ท้องทะเล กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) โดยใช้ชุดฝึกกิจกรรมเสริมการจัดการเรียนรู้
ผู้รายงานเกิดความมุ่งมั่นที่จะศึกษาและผลิตเอกสารชุดกิจกรรมเสริมทักษะการจัดการเรียนรู้ การสร้างสรรค์ภาพปะติดจากวัสดุธรรมชาติในท้องถิ่นนี้ขึ้นมา เพื่อรวบรวมเทคนิค วิธีการนวัตกรรมใหม่ ๆ มาใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้แก่ผู้เรียน โดยมุ่งหวังจะพัฒนาความรู้ความสามารถทางด้านวิชาศิลปะให้สูงขึ้น จึงเลือกใช้นวัตกรรมในรูปแบบชุดกิจกรรมเสริมทักษะการจัดการเรียนรู้ เพื่อเป็นแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว สอดคล้องกับ สมชาย แก้วประกอบ (๒๕๕๓ : ๒) ครูผู้สอนควรใช้สื่อการสอนและจัดประสบการณ์ที่หลากหลาย การจัดกิจกรรมด้านทัศนศิลป์ ครูผู้สอนจำเป็นต้องออกแบบกิจกรรมให้เหมาะสมกับการสริมสร้างศักยภาพของแต่ละบุคคล เพื่อให้ผู้เรียนได้เติบโตเติมศักยภาพ เป็นการรองรับการพัฒนาและส่งเสริมการจัดกระบวนการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะ เก่ง ดี มีสุข เป็นเป้าหมายสำคัญของการจัดการศึกษาในปัจจุบันที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในการศึกษานี้ผู้รายงานได้นำชุดฝึกกิจกรรมเสริมทักษะการจัดการเรียนรู้ มหัศจรรย์การสร้างสรรค์ภาพปะติดจากวัสดุธรรมชาติในท้องถิ่นกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนบ้านลางสาด เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนารูปแบบการสอนวิชาศิลปะ (ทัศนศิลป์) ให้มีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลแก่ผู้เรียนมากยิ่งขึ้น ตลอดจนลดปัญหาขยะที่เป็นเศษวัสดุธรรมชาติในโรงเรียนบ้านลางสาดอีกด้วย
ผลจาการศึกษา
๓.๑ ชุดฝึกกิจกรรมเสริมการจัดการเรียนรู้ มหัศจรรย์การสร้างสรรค์ภาพปะติดจากวัสดุ
ธรรมชาติในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐
๓.๒ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ที่เรียนโดยใช้ชุดฝึก
กิจกรรมเสริมทักษะการจัดการเรียนรู้ มหัศจรรย์การสร้างสรรค์ภาพปะติดจากวัสดุธรรมชาติในท้องถิ่นกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
๓.๓ ความสามารถของการปฏิบัติงานการสร้างสรรค์ภาพปะติดของนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ ๕ โดยใช้ชุดฝึกกิจกรรมเสริมทักษะการจัดการเรียนรู้ มหัศจรรย์การสร้างสรรค์ภาพปะติดจากวัสดุธรรมชาติในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
๓.๔ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ มีความพึงพอใจต่อการใช้ชุดฝึกกิจกรรมเสริมทักษะ
การจัดการเรียนรู้ ชุดมหัศจรรย์การสร้างสรรค์ภาพปะติดจากวัสดุธรรมชาติในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) อยู่ในระดับมากที่สุด
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^