ผลการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม-ครูวิไลวรรณ ซารัมย์
สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านท่าตะเภา)
ผู้วิจัย: นางวิไลวรรณ ซารัมย์ ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานที่ทำงาน: โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านท่าตะเภา) อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร
สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองชุมพร
ปีที่วิจัย: 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาครั้งนี้ ผู้วิจัยได้กำหนดวัตถุประสงค์ของการศึกษา ไว้ดังนี้ 1)เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติมภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด Amazing Chumphon สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านท่าตะเภา) 2)เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารก่อนและหลังเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด Amazing Chumphon สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านท่าตะเภา) และ3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด Amazing Chumphon สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านท่าตะเภา) กลุ่มตัวอย่างในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านท่าตะเภา) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองชุมพร ปีการศึกษา 2561 จำนวน 17 คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้หน่วยห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม ด้วยวิธีการจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1)หนังสืออ่านเพิ่มเติมภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด Amazing Chumphon สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 เล่ม ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น 2)แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด Amazing Chumphon สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 20 แผน ๆ ละ 1 ชั่วโมง รวมทั้งสิ้น 20 ชั่วโมง 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารก่อนและหลังเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด Amazing Chumphon สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบทดสอบประเภทหลายตัวเลือก (Multiple Choice) ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4)แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด Amazing Chumphon สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผลและการทดสอบค่าที
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติมภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด Amazing Chumphon สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.76/81.18 สูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด Amazing Chumphon สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียน (x ̅=24.35,S.D=2.96) สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน (x ̅=9.35, S.D=2.80) ด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด Amazing Chumphon สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีระดับพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (x ̅=4.22, S.D=0.65)