บทคัดย่อ
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางสาวรวิสรา บูรณะเสน
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดกลาง ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น
สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างและพัฒนาชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง จำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD เรื่อง จำนวนเต็ม ก่อนเรียนและหลังเรียน (3) ศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง จำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/5 โรงเรียนเทศบาลวัดกลาง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ (1) ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนเต็ม แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม (ค21202) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 14 เล่ม (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (3) แผนการจัดการเรียนรู้ และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบค่าที (Dependent Samples t – test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง จำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.73/83.33 เมื่อเทียบกับเกณฑ์ 80/80 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง จำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนคณิตศาสตร์ ด้วยชุดฝึก
ทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนเต็ม อยู่ในระดับมากที่สุด (x ̅ = 4.61 , S.D = 0.29)