รายงานผลการจัดกิจกรรมโดยใช้นิทานประกอบกระบวนการฝึก 5 ขั้น เพื่อพ
ชื่อผู้นำเสนอ นายจงรัก จันทร์ขาว
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2562
รายงานผลการจัดกิจกรรมโดยใช้นิทานประกอบกระบวนการฝึก 5 ขั้น เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านโคกตา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรมโดยใช้นิทานประกอบกระบวนการฝึก 5 ขั้น เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 โรงเรียนบ้านโคกตา ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1โรงเรียนบ้านโคกตา ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้นิทานประกอบกระบวนการฝึก 5 ขั้น และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 โรงเรียนบ้านโคกตา ที่มีต่อการจัดกิจกรรมโดยใช้นิทานประกอบกระบวนการฝึก 5 ขั้น ประชากร ได้แก่ นักเรียนชาย – หญิง ชั้นอนุบาลปีที่ 3/1-3 จำนวน 83 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนบ้านโคกตา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 จำนวน 28 คน เป็นการสุ่มแบบเจาะจง ที่ผู้รายงานเป็นครูประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองและเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ (1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้การจัดกิจกรรมโดยใช้นิทานประกอบกระบวนการฝึก 5 ขั้น เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1โรงเรียนบ้านโคกตา ระยะเวลา 5 สัปดาห์ จำนวน 25 แผน (2). คู่มือจัดกิจกรรมโดยใช้นิทานประกอบกระบวนการฝึก 5 ขั้น เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1โรงเรียนบ้านโคกตา จำนวน 25 กิจกรรม (3) แบบประเมินทักษะทางภาษาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1โรงเรียนบ้านโคกตา จำนวน 1 ฉบับ มี 2 ตอน ดังนี้ ตอนที่ 1 แบบประเมินวัดทักษะทางภาษาด้านการฟัง จำนวน 15 ข้อ และ ตอนที่ 2 แบบประเมินวัดทักษะทางภาษาด้านการพูด จำนวน 15 ข้อ รวม 30 ข้อ และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1ที่มีต่อการจัดกิจกรรมโดยใช้นิทานประกอบกระบวนการฝึก 5 ขั้น เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด จำนวน 5 ข้อ สถิติที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (Arithimetic:Mean: ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : S.D.)
สรุปผลการทดลอง
1. กิจกรรมโดยใช้นิทานประกอบกระบวนการฝึก 5 ขั้น เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1โรงเรียนบ้านโคกตา มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 หรือ 90.18/91.25
2. ทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1โรงเรียนบ้านโคกตา หลังการจัดกิจกรรมโดยใช้นิทานประกอบกระบวนการฝึก 5 ขั้น สูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม
3 นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1โรงเรียนบ้านโคกตา มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมโดยใช้นิทานประกอบกระบวนการฝึก 5 ขั้น อยู่ในระดับมาก