การสร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ เรื่อง ทัศนธา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางกิตติภูมิ สาชะรุง
ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านเมืองเสือ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2
ปีการศึกษา 2555
บทคัดย่อ
การสร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ เรื่อง ทัศนธาตุ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นการพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะทางด้านศิลปะ สาระที่ 1 ทัศนศิลปะสำหรับผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเอง การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ เรื่อง ทัศนธาตุ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ เรื่อง ทัศนธาตุ ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้น
3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการจัดเรียนรู้โดยใช้ แบบฝึกเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ เรื่อง ทัศนธาตุ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ เรื่อง ทัศนธาตุ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนบ้านเมืองเสือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 3 ชนิด คือ 1) แบบฝึกเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ เรื่อง ทัศนธาตุ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 50 ข้อ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ เรื่อง ทัศนธาตุ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แบบแผนการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้เป็นแบบ One Group
Pretest - Posttest Design สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ 1) ค่าเฉลี่ยเลขคณิต 2) ค่าดัชนีความสอดคล้องของข้อคำถามกับเนื้อหา (Index of Item Object Congruence: IOC) 3) ค่าความยากง่าย (P) ของแบบทอสอบ 4) ค่าอำนาจจำแนก (r) ของแบบทอสอบ 5) ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ตามวิธีของคูเดอร์- ริชาร์ดสัน (Kuder-Richardson) KR - 20 6) การหาประสิทธิภาพของบทเรียนแบบสำเร็จรูปด้วยสูตร E1/E2 7) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 8) สถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐาน t – test
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ เรื่อง ทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างขึ้นมีค่าเท่ากับ 82.15/81.23 ซึ่งสูงก
ว่าเกณฑ์ 80/80 ทุกเล่ม
2. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ เรื่อง ทัศนธาตุ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลจากการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ เรื่อง
ทัศนธาตุ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.4634 หรือคิดเป็นร้อยละ 46.34
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเมืองเสือ มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ เรื่อง ทัศนธาตุ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุป การสร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ เรื่อง ทัศนธาตุ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นการพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะทางด้านศิลปะ สาระที่ 1 ทัศนศิลปะสำหรับผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเอง ที่มีคุณภาพสามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนให้เพิ่มขึ้น และผู้เรียนมีความพึงพอใจกิจกรรมการเรียนรู้และสามารถแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง