คุณลักษณะของผู้นำที่พึงมี
โดย นางสาวภัตราภรณ์ คงทรัพย์
1. คุณลักษณะที่พึงประสงค์
ภูมิรู้ 1. มีทักษะในการสื่อสาร
2. ใช้เทคโนโลยี
3. เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้
4. มีวิสัยทัศน์กว้างไกล มีภาวะผู้นำ
5. มีคุณธรรม จริยธรรม
ภูมิธรรม 6. เป็นแบบอย่างที่ดี
7. ทำงานเป็นทีมและเป็นประชาธิปไตย
8. มีมนุษยสัมพันธ์ ประสานงานได้ดี
ภูมิฐาน 9. บริการดี
10. บุคลิกภาพดี
การนำไปประยุกต์ใช้ ผู้อำนวยการที่พึงประสงค์ 4 บ
1. บริหารดี 2. บริการดี 3. บุคลิกภาพดี 4. แบบอย่างที่ดี
บ 1 บริหารดี - ความรู้ดี (Knowledge and Wisdom )
- หลักในการบริหารจัดการที่ดี ( Man Money Material Management )
-ทักษะการบริหารดี ( Conceptual Skill , Human relationship Skill , Technical Skill )
บ 2 บริการดี - ยิ้มแย้ม ( Smiles )
- ยกย่อง ( Esteem )
- ยินดี ( Congratulations )
บ 3 แบบอย่างที่ดี - ครองตน สัปปุริสธรรม 7 (รู้เหตุ รู้ผล รู้ตน รู้ประมาณ รู้กาล รู้ชุมชน รู้บุคคล )
- ครองคน พรหมวิหาร 4 (เมตตา กรุณา มุฑิตา อุเบกขา )
สังคหวัตถุ 4 ( ทาน ปิยวาจา อัตถจริยา สมานัตตา )
- ครองงาน อิทธิบาท 4 ( ฉันทะ วิริยะ จิตตะ วิมังสา )
บ 4 บุคลิกภาพดี - มาดต้องตา (Good Looking )
- วาจาต้องใจ ( Good Speaking )
- ภายในเยี่ยม ( Good Thinking )
2. ภาวะผู้นำทางวิชาการ
2.1 นำหลักสูตร ปรัชญาการศึกษา
กระบวนการจัดการเรียนรู้
การนิเทศการศึกษา
2.2 นำการจัดการศึกษา คุณภาพ การขยายโอกาส การมีส่วนร่วม
คนไทยยุคใหม่
ครูพันธุ์ใหม่
แหล่งเรียนรู้และสถานศึกษายุคใหม่
ระบบบริหารจัดการแบบใหม่
2.3 นำการเปลี่ยนแปลง ห้องเรียนคุณภาพ
พัฒนาองค์กร ( O. D. )
องค์กรแห่งการเรียนรู้ ( L. O. )
การพัฒนาตนเอง ( ID Plan )
2.4 นำเทคโนโลยี สื่อ นวัตกรรม
ICT
Internet
E – Learning
3. การบริหารจัดการสถานศึกษา
หลักการมีส่วนร่วม ร่วมคิด
ร่วมทำ
ร่วมรับผิดชอบ
ร่วมตรวจสอบประเมินผล
ร่วมภูมิใจในความสำเร็จ
หลักการกระจายอำนาจ กลุ่มบริหารงานวิชาการ
กลุ่มบริหารงานบุคคล
กลุ่มบริหารงานงบประมาณ
กลุ่มบริหารงานทั่วไป
หลักธรรมาภิบาล นิติธรรม
คุณธรรม
คุ้มค่า
โปร่งใส
รับผิดชอบ
ส่วนร่วม
หลักการประกันคุณภาพ การประกันคุณภาพภายใน
การประกันคุณภาพภายนอก
4บ 4นำ 4หลัก
บริหารดี นำหลักสูตร หลักการมีส่วนร่วม
บริการดี นำการจัดการศึกษา หลักการกระจายอำนาจ
แบบอย่างที่ดี นำการเปลี่ยนแปลง หลักธรรมาภิบาล
บุคลิกภาพดี นำเทคโนโลยี หลักการประกันคุณภาพ