บทคัดย่องานวิจัยครูมาลี คำหอม
ในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กสำหรับเด็กปฐมวัย
ผู้วิจัย นางมาลี คำหอม ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562
สถานศึกษา ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กผึ้งหลวง สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านผึ้ง
อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่พิมพ์ 2563
บทคัดย่อ
การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สําหรับเด็กปฐมวัย เป็นกิจกรรมที่มุ่งเน้นกระบวนการเรียน
ที่สนับสนุนให้เด็กใช้ศักยภาพทุกด้าน ผ่านการจัดประสบการณ์ให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตและธรรมชาติ
ของเด็กปฐมวัย รวมทั้งความต้องการ ความสนใจและความสามารถในสถานการณ์จริงที่หลากหลาย
เพื่อช่วยเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ และความสามารถการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัย
ซึ่งในการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อ (1) พัฒนาแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้กิจกรรม
ศิลปะสร้างสรรค์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กสำหรับเด็กปฐมวัย ที่มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ 80/80 (2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
เพื่อส่งเสริมความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กสำหรับเด็กปฐมวัย (3) เปรียบเทียบความสามารถ
ในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ การวิจัยครั้งนี้
ใช้วิธีการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Research) กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ เด็กปฐมวัย ชาย - หญิง
อายุระหว่าง 3 - 4 ปี ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 เป็นเด็กปฐมวัยห้อง 2/1
จำนวน 15 คน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กผึ้งหลวง สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านผึ้ง อำเภอเมืองนครพนม
จังหวัดนครพนม กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม
(Cluster Random Sampling) ด้วยวิธีการจับสลาก โดยมีห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในวิจัย
ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ จำนวน 24 กิจกรรม
2) คู่มือการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ จำนวน 24 กิจกรรม 3) แบบทดสอบเชิงปฏิบัติการ จำนวน 10 ข้อ
สถิติที่ใช้ในวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิตินอนพาราเมตริก (Nonparametric Statistics) ใช้วิธีทดสอบแบบ The Wilcoxon signed ranks test
ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ เพื่อส่งเสริมความสามารถ
ในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กสำหรับเด็กปฐมวัย มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.82/87.78 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้การจัดประสบการณ์การเรียนรู้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กสำหรับเด็กปฐมวัย มีค่าดัชนีประสิทธิผล
เท่ากับ 0.7291 หมายความว่า ผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 72.91
3. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้การจัดประสบการณ์การเรียนรู้กิจกรรมศิลปะ
สร้างสรรค์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กสำหรับเด็กปฐมวัย หลังจัดประสบการณ์สูงกว่า
ก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05