บทคัดย่อ ผลการจัดกิจกรรมการประกอบอาหาร
ชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 โรงเรียนบ้านคลองบัว (เอี่ยมแสงโรจน์) สำนักงานเขตบางเขน กรุงเทพมหานคร
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวสุดารัตน์ อินเหลี่ยม
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านคลองบัว (เอี่ยมแสงโรจน์) สำนักงานเขตบางเขน กรุงเทพมหานคร
ระดับการศึกษา การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายสำคัญเพื่อศึกษาทักษะทางสังคมเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 โรงเรียนบ้านคลองบัว (เอี่ยมแสงโรจน์) สำนักงานเขตบางเขน กรุงเทพมหานคร ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการประกอบอาหาร และเพื่อเปรียบเทียบทักษะทางสังคมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 โรงเรียนบ้านคลองบัว (เอี่ยมแสงโรจน์) สำนักงานเขตบางเขน กรุงเทพมหานคร โดยจำแนกรายด้าน ดังนี้ ด้านการแบ่งปัน และด้านการทำงานกลุ่ม ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการประกอบอาหาร
วิธีการศึกษาค้นคว้า ประชากรที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ เด็กปฐมวัยชาย-หญิง อายุระหว่าง 5-6 ปีซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 โรงเรียนบ้านคลองบัว (เอี่ยมแสงโรจน์) สำนักงานเขตบางเขน กรุงเทพมหานคร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 30 คนโดยกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างมาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือแผนการจัดกิจกรรมการประกอบอาหาร จำนวน 21 กิจกรรม และแบบสังเกตทักษะทางสังคมของเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ทักษะทางสังคมทั้ง 2 ด้าน ได้แก่ ด้านการแบ่งปัน และด้านการทำงานกลุ่ม ค่าดัชนีความสอดคล้องตั้งแต่ตั้งแต่ 0.60-1.00 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.90 ดำเนินการทดลองตามแบบแผนการวิจัยแบบ (One Group Pretest-Posttest Design) เป็นรูปแบบการทดลองโดยใช้กลุ่มทดลองเพียงกลุ่มเดียว สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า ทักษะทางสังคมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 โรงเรียนบ้านคลองบัว (เอี่ยมแสงโรจน์) สำนักงานเขตบางเขน กรุงเทพมหานคร โดยจำแนกรายด้าน ดังนี้ ด้านการแบ่งปัน และด้านการทำงานกลุ่ม ก่อนและหลังจัดการกิจกรรมการประกอบอาหาร มีทักษะทางสังคมโดยรวมสูงขึ้นทุกด้าน หลังจากได้รับการจัดกิจกรรมการประกอบอาหาร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05