เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ
ชื่อเรื่อง การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านจับใจความ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย นายเสกสรร ศรีมงคล ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาล 1 (เยี่ยมเกษสุวรรณ) เทศบาลนครสมุทรปราการ
จังหวัดสมุทรปราการ
ปีที่ทำการวิจัย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านจับใจความ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านจับใจความก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านจับใจความ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาล 1 (เยี่ยมเกษสุวรรณ) เทศบาลนครสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 30 คน ได้มาโดยใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 4 แผนการจัดการเรียนรู้ เวลาเรียนรวม 12 ชั่วโมง 2) การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านจับใจความ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง Mini Village Market จำนวน 4 หน่วยการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านจับใจความ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบปรนัยชนิด4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านจับใจความ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1แบบมาตราส่วนประมาณค่าชนิด 5 ระดับ ของลิเคิร์ท จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t – test Dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านจับใจความ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 83.72/84.78
2. ผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านจับใจความโดยใช้การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านจับใจความ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านจับใจความ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก