รายงานการพัฒนาชุดการเรียนการสอน วิชา สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ครูชำนาญการ โรงเรียนราชดำริ
ระยะเวลา พฤษภาคม – กันยายน 2556 (ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556)
บทคัดย่อ
การศึกษาพัฒนาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายของการศึกษา คือ (1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนการสอน
วิชา สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม3 ส22101 เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดการเรียนการสอน
วิชา สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม3 ส22101 เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้
ชุดการเรียนการสอน วิชา สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม3 ส22101 เรื่อง หลักธรรม
ทางพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนราชดำริ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 45 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ ชุดการเรียนการสอน วิชา สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม3 ส22101 เรื่อง หลักธรรม
ทางพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.75/83.42 แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม3 ส22101 เรื่อง หลักธรรม ทางพระพุทธศาสนา แบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ที่มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.8001 และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการเรียนการสอน วิชา สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม3 ส22101 เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.8114 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ การหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนการสอน โดยใช้ค่า E1/E2 และการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วย t – test
ผลการศึกษา พบว่า (1) ประสิทธิภาพของชุดการเรียนการสอนวิชา สังคมศึกษา ศาสนา
และวัฒนธรรม3 ส22101 เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 83.75/83.42 (2) ผลการทดสอบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดการเรียนการสอน วิชา สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม3 ส22101 เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (t = 66.383**) และ (3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการเรียนการสอน วิชา สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม3 ส22101 เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า นักเรียน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด