การศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมเรียนปนเล่นเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณ
เรื่อง จำนวน สำหรับเด็กปฐมวัย (อนุบาล) ปีที่ 2
ผู้ศึกษา รุ่งอรุณ เจียมจริยา
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมเรียนปนเล่นเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวน สำหรับเด็กปฐมวัย (อนุบาล) ปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา คือ 1) เพื่อสร้าง และหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเรียนปนเล่นเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวน สำหรับเด็กปฐมวัย (อนุบาล) ปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐาน ทางคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวน ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ด้วยชุดกิจกรรมเรียนปนเล่นเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวน สำหรับเด็กปฐมวัย (อนุบาล) ปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เด็กปฐมวัย (อนุบาล) ปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล บ้านไร่ใหม่ สังกัดเทศบาลตำบลไร่ใหม่ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 มีเด็กทั้งหมด จำนวน 22 คน ผู้ศึกษาดำเนินการการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรม เรียนปนเล่นเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวน สำหรับเด็กปฐมวัย (อนุบาล) ปีที่ 2 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 กับกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 22 คน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 เป็นเวลา 7 สัปดาห์ จำนวน 35 คาบ คาบละ 40 นาที ผู้ศึกษาดำเนินการทดลองตามรูปแบบการทดลอง โดยใช้กลุ่มเดียว One group Pretest-Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรม เรียนปนเล่นเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวน สำหรับเด็กปฐมวัย (อนุบาล) ปีที่ 2 จำนวน 6 ชุด แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมเรียนปนเล่นเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐาน ทางคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวน สำหรับเด็กปฐมวัย (อนุบาล) ปีที่ 2 จำนวน 35 แผน และแบบทดสอบ วัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวน สำหรับเด็กปฐมวัย (อนุบาล) ปีที่ 2 เป็นแบบปรนัย จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยาก-ง่าย (p) 0.36-0.70 และมีค่าอำนาจจำแนก (r) 0.29-0.74 ค่าความเชื่อมั่น ทั้งฉบับเท่ากับ 0.871 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาสามารสรุป อภิปรายผล และให้ข้อเสนอแนะได้ดังนี้
สรุปผล
การศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมเรียนปนเล่นเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวน สำหรับเด็กปฐมวัย (อนุบาล) ปีที่ 2 ครั้งนี้ ผู้ศึกษาค้นคว้าได้สรุปผลตามความมุ่งหมายของการศึกษาค้นคว้าได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเรียนปนเล่นเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวน สำหรับเด็กปฐมวัย (อนุบาล) ปีที่ 2 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 83.59/84.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80
2. เด็กปฐมวัย (อนุบาล) ปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ยคะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวน ของเด็กปฐมวัยก่อนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมเรียนปนเล่นเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวน สำหรับเด็กปฐมวัย (อนุบาล) ปีที่ 2 เท่ากับ 14.73 คิดเป็นร้อยละ 49.09 และค่าเฉลี่ยคะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวน ของเด็กปฐมวัย หลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมเรียนปนเล่นเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวน สำหรับเด็กปฐมวัย (อนุบาล) ปีที่ 2 เท่ากับ 26.68 คิดเป็นร้อยละ 88.94 โดยมีร้อยละความก้าวหน้าเท่ากับ 42.42