LASTEST NEWS

29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข”

การศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมเรียนปนเล่นเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณ

usericon

ชื่อเรื่อง        การศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมเรียนปนเล่นเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
        เรื่อง จำนวน สำหรับเด็กปฐมวัย (อนุบาล) ปีที่ 2
ผู้ศึกษา        รุ่งอรุณ เจียมจริยา
ตำแหน่ง    ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
ปีการศึกษา    2561

บทคัดย่อ

                การศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมเรียนปนเล่นเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวน สำหรับเด็กปฐมวัย (อนุบาล) ปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา คือ 1) เพื่อสร้าง และหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเรียนปนเล่นเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวน สำหรับเด็กปฐมวัย (อนุบาล) ปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐาน ทางคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวน ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ด้วยชุดกิจกรรมเรียนปนเล่นเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวน สำหรับเด็กปฐมวัย (อนุบาล) ปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เด็กปฐมวัย (อนุบาล) ปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล บ้านไร่ใหม่ สังกัดเทศบาลตำบลไร่ใหม่ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 มีเด็กทั้งหมด จำนวน 22 คน ผู้ศึกษาดำเนินการการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรม เรียนปนเล่นเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวน สำหรับเด็กปฐมวัย (อนุบาล) ปีที่ 2 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 กับกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 22 คน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 เป็นเวลา 7 สัปดาห์ จำนวน 35 คาบ คาบละ 40 นาที ผู้ศึกษาดำเนินการทดลองตามรูปแบบการทดลอง โดยใช้กลุ่มเดียว One group Pretest-Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรม เรียนปนเล่นเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวน สำหรับเด็กปฐมวัย (อนุบาล) ปีที่ 2 จำนวน 6 ชุด แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมเรียนปนเล่นเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐาน ทางคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวน สำหรับเด็กปฐมวัย (อนุบาล) ปีที่ 2 จำนวน 35 แผน และแบบทดสอบ วัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวน สำหรับเด็กปฐมวัย (อนุบาล) ปีที่ 2 เป็นแบบปรนัย จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยาก-ง่าย (p) 0.36-0.70 และมีค่าอำนาจจำแนก (r) 0.29-0.74 ค่าความเชื่อมั่น ทั้งฉบับเท่ากับ 0.871 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาสามารสรุป อภิปรายผล และให้ข้อเสนอแนะได้ดังนี้

สรุปผล
                การศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมเรียนปนเล่นเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวน สำหรับเด็กปฐมวัย (อนุบาล) ปีที่ 2 ครั้งนี้ ผู้ศึกษาค้นคว้าได้สรุปผลตามความมุ่งหมายของการศึกษาค้นคว้าได้ดังนี้
            1.    ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเรียนปนเล่นเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวน สำหรับเด็กปฐมวัย (อนุบาล) ปีที่ 2 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 83.59/84.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80
    2.    เด็กปฐมวัย (อนุบาล) ปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ยคะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวน ของเด็กปฐมวัยก่อนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมเรียนปนเล่นเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวน สำหรับเด็กปฐมวัย (อนุบาล) ปีที่ 2 เท่ากับ 14.73 คิดเป็นร้อยละ 49.09 และค่าเฉลี่ยคะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวน ของเด็กปฐมวัย หลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมเรียนปนเล่นเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวน สำหรับเด็กปฐมวัย (อนุบาล) ปีที่ 2 เท่ากับ 26.68 คิดเป็นร้อยละ 88.94 โดยมีร้อยละความก้าวหน้าเท่ากับ 42.42
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^