ผลการพัฒนาชุดการเรียน เรื่อง การสร้างแอนิเมชันด้วย Flash
ผู้ศึกษา นายอัษฎาวุฒิ นาเมืองรักษ์
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนเรื่อง การสร้างแอนิเมชันด้วย Flash สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี 2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนของนักเรียน
ที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนเรื่อง การสร้างแอนิเมชันด้วย Flash สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียน เรื่องการสร้างแอนิเมชันด้วย Flash สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้
ชุดการเรียน เรื่อง การสร้างแอนิเมชันด้วย Flash สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนโพธิ์ทองวิทยาคาร อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
เขต 27 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 30 คน ที่ได้มาโดยใช้วิธีการสุ่มแบบง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มี 3 ชนิด คือ 1) ชุดการเรียน เรื่อง การสร้างแอนิเมชันด้วย Flash สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
และเทคโนโลยี จำนวน 7 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การสร้างแอนิเมชันด้วย Flash สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ที่สร้างขึ้น เป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง การสร้างแอนิเมชันด้วย Flash กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีจำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลมี 3 ลักษณะ ดังนี้ สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สถิตที่ใช้ในการหาคุณภาพเครื่องมือ ได้แก่ ค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่างข้อคำถามกับจุดประสงค์ (IOC) ค่าความยาก ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น ค่าดัชนีประสิทธิผล และสถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐาน t–test แบบ Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของกระบวนการของชุดการเรียน E1 เท่ากับ 82.10 ประสิทธิภาพ
ของผลลัพธ์ E2 เท่ากับ 81.33 แสดงว่า ชุดการเรียนเรื่อง การสร้างแอนิเมชันด้วย Flash สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี มีประสิทธิภาพ 82.10/81.33 เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 75/75
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียน เรื่อง การสร้างแอนิเมชันด้วย Flash สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียน เรื่อง การสร้างแอนิเมชันด้วย Flash สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี มีค่าเท่ากับ 0.6830 แสดงว่า หลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียน เรื่องการสร้างแอนิเมชันด้วย Flash ทำให้นักเรียนมีคะแนนเพิ่มขึ้นร้อยละ 68.30
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง การสร้างแอนิเมชันด้วย Flash สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โดยส่วนรวมมีความพึงพอใจระดับมากที่สุด