LASTEST NEWS

08 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 08 ต.ค. 2567ครูสายผู้สอน ที่จะไปสอบผอ.โรงเรียนในรอบถัดไป ความหวังเริ่มริบหรี่ ก.ค.ศ. ออกเกณฑ์สกัดดาวรุ่ง ต้องเป็นรองผอ.ชำนาญการพิเศษ 2 ปี หรือตำแหน่งอื่นที่ก.ค.ศ. เทียบเท่า 08 ต.ค. 2567ก.ค.ศ. ออกหนังสือแจ้ง ว 19/2567 มาตรฐานตำแหน่งของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา 08 ต.ค. 2567ด่วนที่สุด! ที่ ศธ 04277/ว 1057 เรื่อง กำชับแนวทางปฏิบัติในการพานักเรียนไปนอกสถานศึกษา 08 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 08 ต.ค. 2567(8 ต.ค.2567) เปิดรายชื่อ 74 เขตพื้นที่ฯ ยังไม่ประกาศผลการพิจารณาย้ายครู ประจำปี พ.ศ.2567 รอบที่ 2 ต้องประกาศภายใน 23.59 น. ของวันที่ 15 ต.ค.67 08 ต.ค. 2567สพม.นครสวรรค์ เผยแพร่ข้อมูลการเรียกบรรจุครูผู้ช่วย บัญชี ปี 2566 และ บัญชี ปี 2567 ข้อมูล ณ วันที่ 8 ตุลาคม 2567 08 ต.ค. 2567สำนักงาน ป.ป.ท. รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่ง นักวิชาการป้องกันการทุจริตในภาครัฐ วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 68,350 บาท ตั้งแต่วันที่ 9-16 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567โรงเรียนวัดประชานาถ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกพลศึกษา เงินเดือน 10,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 7 - 11 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567โรงเรียนไผ่งามพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 9,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 14 - 18 ตุลาคม 2567

การพัฒนารูปแบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาระดับปฐมวัย

usericon

        การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพและปัญหาการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาระดับปฐมวัย โดยสอบถามความต้องการของผู้บริหาร จำนวน 6 คน และครูผู้สอน จำนวน 22 คน 2) สร้างรูปแบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาระดับปฐมวัย โดยตรวจสอบความสอดคล้องของรูปแบบ ด้วยกระบวนการประชุมกลุ่ม (focus group) อิงผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน ใช้วิธีการสรรหาโดยกำหนดคุณสมบัติ เครื่องมือ ที่ใช้ คือ ร่างรูปแบบ และกลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิที่ใช้ทดลองและประเมินความเหมาะสม ความเป็นไปได้ ความเป็นประโยชน์ และความถูกต้องของในทางปฏิบัติจริงของรูปแบบ ใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ คือ รูปแบบ และแบบสอบถามเพื่อประเมินรูปแบบ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้การแจกแจงความถี่ (frequency) ค่าร้อยละ (percentage) ค่าเฉลี่ย (mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (standard deviation) และการพรรณนาวิเคราะห์ (content analysis) ความคิดเห็นเกี่ยวกับความเหมาะสม ความเป็นไปได้ 3) ทดลองใช้รูปแบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาระดับปฐมวัย เป็นโรงเรียนทดลองใช้รูปแบบ จำนวน 1 โรงเรียน และ 4) การประเมินรูปแบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาระดับปฐมวัย โดยผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนในสถานศึกษาที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง เป็นผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 5 คน และครูผู้สอนที่รับผิดชอบงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาระดับปฐมวัย จำนวน 18 คน รวมตัวอย่างทั้งหมด 23 คน ใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง กำหนดตามลักษณะขนาดสถานศึกษา ดังนี้ 1) ขนาดเล็ก 2) ขนาดกลาง และ 3) ขนาดใหญ่ เครื่องมือที่ใช้ คือ รูปแบบ และแบบสอบถามเพื่อประเมินรูปแบบ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้การแจกแจงความถี่ (frequency) ค่าร้อยละ (percentage) ค่าเฉลี่ย (mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (standard deviation) และการพรรณนาวิเคราะห์ (content analysis)
        ผลการวิจัย พบว่า
        1) การศึกษาสภาพและปัญหาการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาระดับปฐมวัย พบว่า 1.1) สถานศึกษามีการกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา จัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษา ดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษา จัดให้มีการติดตาม ตรวจสอบคุณภาพการศึกษา จัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษา และจัดให้มีการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง มีการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก ส่วนการจัดระบบบริหารและสารสนเทศ และการจัดให้มีการประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา มีการดำเนินงานอยู่ในระดับปานกลาง และ 1.2) ผู้บริหาร ครู และบุคลากรในสถานศึกษาขาดความรู้ ความเข้าใจในกระบวนการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา เครื่องมือในการดำเนินงาน ไม่หลากหลาย ขาดรูปแบบและแนวทางที่ดีในการดำเนินงาน ผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษาขาดความตระหนักและให้ความสำคัญ
        2) รูปแบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาระดับปฐมวัย พบว่า 2.1) รูปแบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาระดับปฐมวัย มี 3 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 เข้าใจ ประกอบด้วย ระบบประกันคุณภาพการศึกษา (QA) รายานผลการประเมินตนเอง (SAR) และแผนพัฒนารายบุคคล (IDP) ขั้นตอนที่ 2 เข้าถึง ประกอบด้วย วิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอกภายใน (SWOT) ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน (SDQ) จัดทำแผนพัฒนาการศึกษา และพัฒนาหลักสูตร และขั้นตอนที่ 3 พัฒนา และ 2.2) ประกอบด้วย บริหารงาน/โครงการ (PDCA) ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน (SDQ) และนิเทศภายใน โดยใช้คู่มือการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาระดับปฐมวัย มีส่วนประกอบที่สำคัญ คือ คำชี้แจง การใช้คู่มือเนื้อหา แบ่งเป็น 3 ส่วน ประกอบด้วย ส่วนที่ 1 บทนำ ส่วนที่ 2 แนวทางการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา และส่วนที่ 3 เอกสารที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ซึ่งมีความเหมาะสมและเป็นไปได้ในทางปฏิบัติจริงในระดับมาก
        3) รูปแบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาระดับปฐมวัย เมื่อนำไปทดลองใช้ในจริง พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนสามารถปฏิบัติตามรูปแบบที่กำหนดไว้ได้อย่างเป็นรูปธรรม ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนมีความพึงพอใจมาก และ
        4) ผลการประเมินรูปแบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาระดับปฐมวัยที่พัฒนาขึ้น พบว่า มีความเหมาะสม ความเป็นไปได้ ความเป็นประโยชน์ และความถูกต้อง อยู่ในระดับมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^