LASTEST NEWS

29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข”

รูปแบบการนิเทศเสริมพลังอำนาจครู

usericon

พัฒนารูปแบบการนิเทศเสริมพลังอำนาจครูในการจัดการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในศตวรรษที่ 21
        การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการนิเทศเสริมพลังอำนาจครูในการจัดการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในศตวรรษที่ 21 ซึ่งมีวิธีดำเนินการวิจัย 4 ขั้นตอน คือ 1) การศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการการนิเทศการจัดการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในศตวรรษที่ 21 โดยสอบถามความต้องการของผู้บริหาร จำนวน 39 คน และครูผู้สอน จำนวน 350 คน 2) การสร้างรูปแบบการนิเทศเสริมพลังอำนาจครูในการจัดการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในศตวรรษที่ 21 โดยตรวจสอบความสอดคล้องของรูปแบบโดยกระบวนการอิงผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน 3) การทดลองใช้รูปแบบการนิเทศเสริมพลังอำนาจครูในการจัดการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในศตวรรษที่ 21 เป็นโรงเรียนทดลองใช้รูปแบบ จำนวน 1 โรงเรียน และ 4) การประเมินรูปแบบการนิเทศเสริมพลังอำนาจครูในการจัด การเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในศตวรรษที่ 21 โดยผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 4 คน ครูผู้สอน จำนวน 58 คน ซึ่งเป็นสถานศึกษาที่สมัครเป็นกลุ่มตัวอย่างในการใช้รูปแบบการนิเทศเสริมพลังอำนาจครูในการจัดการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในศตวรรษที่ 21 โดยใช้แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับความเหมาะสม ความเป็นไปได้ ความเป็นประโยชน์ และความถูกต้อง และสอบถามนักเรียน จำนวน 120 คน โดยใช้แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในศตวรรษที่ 21
        ผลการวิจัย พบว่า
        1) สภาพปัจจุบันและความต้องการการนิเทศการจัดการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในศตวรรษที่ 21 พบว่า 1.1) สถานศึกษาจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตร และจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร อยู่ในระดับมาก ส่วนการออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอน การบูรณาการ กิจกรรมการเรียนการสอน และการวัดประเมินผลการเรียนการสอน อยู่ในระดับปานกลาง 1.2) ผู้บริหาร ครู และบุคลากรในสถานศึกษาขาดความรู้ ความเข้าใจ ในการบูรณาการ กิจกรรมการเรียนรู้ การออกแบบกิจกรรม การผลิตสื่อ นวัตกรรม การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และการวัดประเมินผลการเรียนการสอน ขาดกระบวนการนิเทศ ติดตามการจัดการเรียนรู้ที่ต่อเนื่อง เครื่องมือการนิเทศไม่ความหลากหลาย รูปแบบและแนวทางในการปฏิบัติไม่เป็นระบบ ผู้ที่เกี่ยวข้องขาดความตระหนัก และความชัดเจนในการปฏิบัติ
        2) รูปแบบการนิเทศเสริมพลังอำนาจครูในการจัดการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในศตวรรษที่ 21 คือ 4ETA ประกอบด้วยประเด็นหลัก 3 ด้าน และประเด็นย่อย 12 ประเด็น ดังนี้ 1) 4E มี 4 ประเด็น คือ E1 : Empowerment (พลังอำนาจ), E2 : Emotion (อารมณ์ จิตใจ), E3 : Efficiency (ประสิทธิภาพ), E4 : Evaluation (ประเมินผล) 2) 4T มี 4 ประเด็น คือ T1 : Team (เครือข่ายการศึกษา), T2 : Teach (จัดกระบวนการเรียนรู้), T3 : Time (เวลา), T4 : Task (ภาระงาน) และ 3) 4A มี 4 ประเด็น คือ A1 : Awareness (สร้างความตระหนัก), A2 : Alert (ตื่นตัวเตรียมพร้อม), A3 : Apply (ประยุกต์ใช้), A4 : Achievement (คุณภาพผู้เรียน)
        3) รูปแบบการนิเทศเสริมพลังอำนาจครูในการจัดการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในศตวรรษที่ 21 เมื่อนำไปทดลองใช้ในสถานการณ์จริง พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนสามารถปฏิบัติตามรูปแบบที่กำหนดไว้ได้อย่างเป็นรูปธรรม และมีความพึงพอใจในระดับมาก
        4) ผลการประเมินรูปแบบการนิเทศเสริมพลังอำนาจครูในการจัดการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในศตวรรษที่ 21 ที่พัฒนาขึ้นมีความเหมาะสม ความเป็นไปได้ ความเป็นประโยชน์และความถูกต้อง อยู่ในระดับมาก และความพึงพอใจต่อการเรียนรู้บูรณาการ หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียน อยู่ในระดับมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^