LASTEST NEWS

29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข”

รายงานผลการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ประกอบการใช้คำถาม

usericon

บทคัดย่อ
เรื่องที่ศึกษา : รายงานผลการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ประกอบการใช้คำถาม
เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
โรงเรียนบ้านฮูลู
ชื่อผู้ศึกษา : นางเพาซียะ บือราเฮง
โรงเรียนบ้านฮูลู ตำบลกาลิซา อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส
ปีที่ศึกษา : 2562
………………………………………………………………………………………………………………………………………         รายงานการศึกษาในครั้งนี้ผู้รายงานมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อหาค่าประสิทธิภาพชุดฝึกทักษะการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ประกอบการใช้คำถาม เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านฮูลู ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านฮูลู ก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกทักษะการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ประกอบการใช้คำถาม 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนอนุบาลชั้นปีที่ 2 ที่มีต่อชุดฝึกทักษะการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ประกอบการใช้คำถาม เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านฮูลู ประชากรที่ใช้ เป็นโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1.ชุดฝึกทักษะการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ประกอบการใช้คำถาม เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาล
ปีที่ 2 โรงเรียนบ้านฮูลู 2.แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ประกอบการใช้คำถาม เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านฮูลู เป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ จำนวน 24 แผน 3.แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 4 ทักษะ ซึ่งประกอบด้วย ชุดที่1 ทักษะการสังเกต ชุดที่2 ทักษะการจำแนกประเภท ชุดที่3 ทักษะการสื่อความหมาย ชุดที่4 ทักษะการลงความเห็น จำนวน 20 ข้อ การศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีหาค่าเฉลี่ย (µ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพเครื่องมือ IOC ค่าร้อยละ และเปรียบเทียบความแตกต่างด้วยค่า “T” (T-test ) พบว่าได้ผลดังนี้
     1. ประสิทธิภาพชุดฝึกทักษะการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ประกอบการใช้คำถาม เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียน
บ้านฮูลู ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 โดยมีคะแนนประสิทธิภาพกระบวนการ E1 เฉลี่ยทั้ง 8 สัปดาห์ เท่ากับ 20.26 คิดเป็นร้อยละ 84.41 ประสิทธิภาพผลลัพธ์ E2 มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 17.67 คิดเป็นร้อยละ 88.33 ตามลำดับ มีค่า 84.41/88.33
     2. เปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านฮูลู ก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกทักษะการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ประกอบการใช้คำถาม โดยมีค่าคะแนนก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 11.48 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 1.85 หรือ ร้อยละ 57.41 และ หลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 17.67 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 1.14 หรือ ร้อยละ 88.33 ตามลำดับ และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียน พบว่า คะแนนประเมินหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยมีค่าพัฒนา เท่ากับ 10.07 คะแนน และมีค่า T – test เท่ากับ 30.647 คะแนนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01
        3. ความพึงพอใจของนักเรียนอนุบาลชั้นปีที่ 2 ที่มีต่อชุดฝึกทักษะการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ประกอบการใช้คำถาม เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านฮูลู ทั้ง 8 สัปดาห์ มีความพึงพอใจอยู่ใน ระดับพึงพอใจมาก

สรุปได้ว่า การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ประกอบการใช้คำถาม เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านฮูลู ตำบลกาลิซา อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับผู้เรียน สามารถนำไปใช้แก้ปัญหาและพัฒนาการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดียิ่ง เมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียน พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^