รายงานผลการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ประกอบการใช้คำถาม
เรื่องที่ศึกษา : รายงานผลการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ประกอบการใช้คำถาม
เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
โรงเรียนบ้านฮูลู
ชื่อผู้ศึกษา : นางเพาซียะ บือราเฮง
โรงเรียนบ้านฮูลู ตำบลกาลิซา อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส
ปีที่ศึกษา : 2562
……………………………………………………………………………………………………………………………………… รายงานการศึกษาในครั้งนี้ผู้รายงานมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อหาค่าประสิทธิภาพชุดฝึกทักษะการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ประกอบการใช้คำถาม เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านฮูลู ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านฮูลู ก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกทักษะการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ประกอบการใช้คำถาม 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนอนุบาลชั้นปีที่ 2 ที่มีต่อชุดฝึกทักษะการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ประกอบการใช้คำถาม เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านฮูลู ประชากรที่ใช้ เป็นโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1.ชุดฝึกทักษะการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ประกอบการใช้คำถาม เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาล
ปีที่ 2 โรงเรียนบ้านฮูลู 2.แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ประกอบการใช้คำถาม เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านฮูลู เป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ จำนวน 24 แผน 3.แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 4 ทักษะ ซึ่งประกอบด้วย ชุดที่1 ทักษะการสังเกต ชุดที่2 ทักษะการจำแนกประเภท ชุดที่3 ทักษะการสื่อความหมาย ชุดที่4 ทักษะการลงความเห็น จำนวน 20 ข้อ การศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีหาค่าเฉลี่ย (µ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพเครื่องมือ IOC ค่าร้อยละ และเปรียบเทียบความแตกต่างด้วยค่า “T” (T-test ) พบว่าได้ผลดังนี้
1. ประสิทธิภาพชุดฝึกทักษะการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ประกอบการใช้คำถาม เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียน
บ้านฮูลู ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 โดยมีคะแนนประสิทธิภาพกระบวนการ E1 เฉลี่ยทั้ง 8 สัปดาห์ เท่ากับ 20.26 คิดเป็นร้อยละ 84.41 ประสิทธิภาพผลลัพธ์ E2 มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 17.67 คิดเป็นร้อยละ 88.33 ตามลำดับ มีค่า 84.41/88.33
2. เปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านฮูลู ก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกทักษะการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ประกอบการใช้คำถาม โดยมีค่าคะแนนก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 11.48 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 1.85 หรือ ร้อยละ 57.41 และ หลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 17.67 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 1.14 หรือ ร้อยละ 88.33 ตามลำดับ และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียน พบว่า คะแนนประเมินหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยมีค่าพัฒนา เท่ากับ 10.07 คะแนน และมีค่า T – test เท่ากับ 30.647 คะแนนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนอนุบาลชั้นปีที่ 2 ที่มีต่อชุดฝึกทักษะการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ประกอบการใช้คำถาม เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านฮูลู ทั้ง 8 สัปดาห์ มีความพึงพอใจอยู่ใน ระดับพึงพอใจมาก
สรุปได้ว่า การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ประกอบการใช้คำถาม เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านฮูลู ตำบลกาลิซา อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับผู้เรียน สามารถนำไปใช้แก้ปัญหาและพัฒนาการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดียิ่ง เมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียน พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01