การพัฒนาบทเรียนโดยใช้แนวคิดการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ รายวิชาคณ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีการศึกษา 2561
การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของบทเรียนโดยใช้สื่อคอมพิวเตอร์โปรแกรม GSP รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่องอัตราส่วนตรีโกณมิติ 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อคอมพิวเตอร์โปรแกรม GSP รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่องอัตราส่วนตรีโกณมิติ 3) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้สื่อคอมพิวเตอร์โปรแกรม GSP รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่องอัตราส่วนตรีโกณมิติ และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสื่อคอมพิวเตอร์โปรแกรม GSP รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่องอัตราส่วนตรีโกณมิติ
กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ห้อง 2 จำนวน 25 คน ที่ศึกษาโรงเรียนเทศบาลวัดทรงธรรม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 เป็นการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) บทเรียนบทเรียนโดยใช้สื่อคอมพิวเตอร์โปรแกรม GSP รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่องอัตราส่วนตรีโกณมิติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่องอัตราส่วนตรีโกณมิติ และ3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดย การหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสถิติ t-test แบบไม่อิสระจากกัน (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนโดยใช้สื่อคอมพิวเตอร์โปรแกรม GSP รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่องอัตราส่วนตรีโกณมิติ มีค่าเท่ากับ 85.28/85.80 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อคอมพิวเตอร์โปรแกรม GSP รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่องอัตราส่วนตรีโกณมิติ มีค่าเท่ากับ 0.7746 คิดเป็นร้อยละ 77.46
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของผู้เรียนหลังใช้บทเรียนสื่อคอมพิวเตอร์โปรแกรม GSP รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่องอัตราส่วนตรีโกณมิติ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของผู้เรียนหลังใช้บทเรียนสื่อคอมพิวเตอร์โปรแกรม GSP รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่องอัตราส่วนตรีโกณมิติ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก