รายงานผลการใช้กิจกรรมเกมเบ็ดเตล็ด
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดบ้านทะลอก
ผู้วิจัย กรรณิกา ดวงธนู
ปีที่วิจัย 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมาย ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาระดับพัฒนาการด้านสังคมของเด็กปฐมวัย ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเกมเบ็ดเตล็ดในช่วงก่อน ระหว่างการจัดกิจกรรมช่วงสัปดาห์และหลังการจัดประสบการณ์ 2) เพื่อศึกษาการเปลี่ยนแปลงของพัฒนาการด้านสังคมของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเกมเบ็ดเตล็ด การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ซึ่งผู้วิจัยได้ใช้กลุ่มทดลองกลุ่มเดียว มีการวัดผลก่อนและหลังการทดลอง (One Group Pretest Posttest Design) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย เป็นเด็กชาย - หญิง อายุระหว่าง 3 - 4 ปี กำลังเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดบ้านทะลอก องค์การบริหารส่วนตำบลใจดี อำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 12 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) กิจกรรมเกมเบ็ดเตล็ด เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคมของเด็กปฐมวัย จำนวน 30 กิจกรรม 2) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเกมเบ็ดเตล็ด เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคมของเด็กปฐมวัย จำนวน 30 แผน และ 3) แบบประเมินพัฒนาการด้านสังคมของเด็กปฐมวัย การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยการคำนวณหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละ (P) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
ผลการวิจัยพบว่า
1. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเกมเบ็ดเตล็ด มีระดับพัฒนาการด้านสังคม ระหว่างการจัดกิจกรรมตั้งแต่สัปดาห์ที่ 1 ถึงสัปดาห์ที่ 6 สูงขึ้นตามลำดับ คือ 10.73, 10.82, 10.87, 11.03, 11.18 และ 11.30 แสดงว่า การจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเกมเบ็ดเตล็ด ช่วยพัฒนาให้เด็กมีพัฒนาการด้านสังคมสูงขึ้นอย่างชัดเจน
2. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเกมเบ็ดเตล็ด มีคะแนนการเปลี่ยนแปลงพัฒนาการด้านสังคมหลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์คิดเป็นร้อยละการพัฒนาโดยภาพรวมอยู่ที่ 62.46