รายงานผลการพัฒนาทักษะการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การเขียนคำที่ประสมกับสระ โดยใช้คู่มือแบบฝึกทักษะ
โรงเรียนองค์การบริหารส่วนตำบลโคกสะอาด
ผู้รายงาน : นางสรัญญา สมรูป
ปีที่ศึกษา : พ.ศ. 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ เป็นการศึกษาเชิงทดลองมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของคู่มือแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การเขียนคำที่ประสมกับสระ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อคู่มือแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การเขียนคำที่ประสมกับสระ กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนตำบลโคกสะอาด อำเภอฆ้องชัย จังหวัดกาฬสินธุ์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 37 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) คู่มือแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การเขียนคำที่ประสมกับสระ จำนวน 6 ชุด ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นและให้ผู้เชี่ยวชาญช่วยตรวจสอบและทดลองหาประสิทธิภาพ จากนักเรียนรายบุคคล ทั้ง 3 กลุ่ม คือ กลุ่มขนาดเล็ก กลุ่มขนาดกลาง และกลุ่มขนาดใหญ่ทดลองภาคสนาม และประเมินความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเขียนคำที่ประสมกับสระ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบปรนัย 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ มีค่าความยาก (p) เท่ากับ 0.38 – 0.76 ค่าอำนาจจำแนก (B) เท่ากับ 0.46 – 0.78 และค่าความเชื่อมั่น (rcc) เท่ากับ 0.78 แบบทดสอบประจำคู่มือแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การเขียนคำที่ประสมกับสระ จำนวน 6 ฉบับ ๆ ละ 10 ข้อ มีค่าความยาก (p) ทั้ง 6 ฉบับ เท่ากับ 0.28 – 0.84 ค่าอำนาจจำแนก (B) ทั้ง 6 ฉบับ เท่ากับ 0.40 – 0.86 และค่าความเชื่อมั่น (rcc) ทั้ง 6 ฉบับ เท่ากับ 0.68, 0.64, 0.62, 0.68, 0.74 และ 0.72 และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้คู่มือแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การเขียนคำที่ประสมกับสระ ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นโดยใช้รูปแบบของลิเกิร์ต จำนวน 10 ข้อ ใช้การศึกษาเชิงทดลองและเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการทดสอบก่อนเรียนหลังจากนั้นผู้รายงานได้ทำการสอนโดยใช้คู่มือแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การเขียนคำที่ประสมกับสระ เป็นเวลา 18 ชั่วโมง และทดสอบหลังเรียนด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางชุดเดิม และสอบถามวัดความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ โดยใช้คู่มือแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การเขียนคำที่ประสมกับสระ และนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ผล โดยใช้สถิติค่าเฉลี่ย (x) ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติการทดสอบค่าทีกรณีที่ไม่เป็นอิสระจากกัน โดยใช้ t-test แบบ Dependent
ผลการศึกษา พบว่า
1. คู่มือแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การเขียนคำที่ประสมกับสระ มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 89.03/87.70 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียน โดยใช้คู่มือแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การเขียนคำที่ประสมกับสระ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้คู่มือแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การเขียนคำที่ประสมกับสระ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับพอใจมากที่สุด
โดยสรุป การพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การเขียนคำที่ประสมกับสระ โดยใช้คู่มือแบบฝึกทักษะ ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลตามเกณฑ์ จึงส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน จึงสมควรนำนวัตกรรมที่สร้างขึ้นนี้ไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้บรรลุตามวัตถุประสงค์ของหลักสูตรที่กำหนดไว้ต่อไป