รายงานผลการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุที่หลากหลายและนักเรียนร่ว
ชื่อผู้รายงาน นางวิลาวัณย์ ทิพมา
สาขา การศึกษาปฐมวัย
ปีที่ศึกษา 2562
รายงานผลการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุที่หลากหลายและนักเรียนร่วมกันสร้างสรรค์ชิ้นงานเป็นกลุ่ม เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนชุมชนวัดปิยาราม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้(1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุที่หลากหลายและนักเรียนร่วมกันสร้างสรรค์ชิ้นงานเป็นกลุ่มให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมจากวัสดุที่หลากหลายและนักเรียนร่วมกันสร้างสรรค์ชิ้นงานเป็นกลุ่ม และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อกิจกรรมจากวัสดุที่หลากหลายและนักเรียนร่วมกันสร้างสรรค์ชิ้นงานเป็นกลุ่มประชากร ได้แก่ นักเรียน ชาย-หญิง ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 7 คนเครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา และเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ (1) แผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุที่หลากหลายและนักเรียนร่วมกันสร้างสรรค์ชิ้นงานเป็นกลุ่มเพื่อพัฒนาความสามารถในการกล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 24 แผน (2) คู่มือการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุที่หลากหลายและนักเรียนร่วมกันสร้างสรรค์ชิ้นงานเป็นกลุ่มเพื่อพัฒนาความสามารถในการกล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 24 กิจกรรม (3) แบบประเมินวัดความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 20 ข้อ และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุที่หลากหลายและนักเรียนร่วมกันสร้างสรรค์ชิ้นงานเป็นกลุ่ม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ()
สรุปผลการทดลอง พบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุที่หลากหลายและนักเรียนร่วมกันสร้างสรรค์ชิ้นงานเป็นกลุ่ม มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 หรือ 93.16/96.43
2. เปรียบเทียบความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 หลังการจัดกิจกรรมจากวัสดุที่หลากหลายและนักเรียนร่วมกันสร้างสรรค์ชิ้นงานเป็นกลุ่มสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อกิจกรรมจากวัสดุที่หลากหลายและนักเรียนร่วมกันสร้างสรรค์ชิ้นงานเป็นกลุ่มอยู่ในระดับมาก