บทคัดย่อวิจัยคุณครูมาลี คำหอม
ในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กสำหรับเด็กปฐมวัย
ผู้วิจัย นางมาลี คำหอม ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562
สถานศึกษา ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กผึ้งหลวง สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านผึ้ง
อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่พิมพ์ 2563
บทคัดย่อ
การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สําหรับเด็กปฐมวัย เป็นกิจกรรมที่มุ่งเน้นกระบวนการเรียน
ที่สนับสนุนให้เด็กใช้ศักยภาพทุกด้าน ผ่านการจัดประสบการณ์ให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตและธรรมชาติ
ของเด็กปฐมวัย รวมทั้งความต้องการ ความสนใจและความสามารถในสถานการณ์จริงที่หลากหลาย
เพื่อช่วยเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ และความสามารถการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัย
ซึ่งในการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อ (1) พัฒนาแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้กิจกรรม
ศิลปะสร้างสรรค์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กสำหรับเด็กปฐมวัย ที่มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ 80/80 (2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
เพื่อส่งเสริมความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กสำหรับเด็กปฐมวัย (3) เปรียบเทียบความสามารถ
ในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ การวิจัยครั้งนี้
ใช้วิธีการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Research) กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ เด็กปฐมวัย ชาย - หญิง
อายุระหว่าง 3 - 4 ปี ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 เป็นเด็กปฐมวัยห้อง 2/1
จำนวน 15 คน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กผึ้งหลวง สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านผึ้ง อำเภอเมืองนครพนม
จังหวัดนครพนม กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม
(Cluster Random Sampling) ด้วยวิธีการจับสลาก โดยมีห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในวิจัย
ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ จำนวน 24 กิจกรรม
2) คู่มือการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ จำนวน 24 กิจกรรม 3) แบบทดสอบเชิงปฏิบัติการ จำนวน 10 ข้อ
สถิติที่ใช้ในวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิตินอนพาราเมตริก(Nonparametric Statistics) ใช้วิธีทดสอบแบบ The Wilcoxon signed ranks test
ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ เพื่อส่งเสริมความสามารถ
ในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กสำหรับเด็กปฐมวัย มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.82/87.78 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้การจัดประสบการณ์การเรียนรู้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กสำหรับเด็กปฐมวัย มีค่าดัชนีประสิทธิผล
เท่ากับ 0.7291 หมายความว่า ผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 72.91
3. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้การจัดประสบการณ์การเรียนรู้กิจกรรม
ศิลปะสร้างสรรค์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กสำหรับเด็กปฐมวัย หลังจัดประสบการณ์
สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05