รายงานผลการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ประกอบการใช้คำถามกระตุ้นเพื่
ชื่อผู้นำเสนอ นางสาปูเร๊าะ นิแว
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2562
รายงานผลการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ประกอบการใช้คำถามกระตุ้น เพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านอาเหอูโต๊ะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนจัดประสบการณ์การเรียนรู้การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ประกอบการใช้คำถามกระตุ้นของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านอาเหอูโต๊ะ ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมทางสังคม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านอาเหอูโต๊ะ ระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ประกอบการใช้คำถามกระตุ้น และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2โรงเรียนบ้านอาเหอูโต๊ะ ที่มีต่อการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ประกอบการใช้คำถามกระตุ้น ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชาย-หญิงชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านอาเหอูโต๊ะ อำเภอเมือง จังหวัดยะลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาและเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ (1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ประกอบการใช้คำถามกระตุ้น เพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระยะเวลา 8 สัปดาห์ๆ ละ 3 วัน จำนวน 24 แผน (2) คู่มือการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ประกอบการใช้คำถามกระตุ้น เพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 24 กิจกรรม (3) แบบประเมินพฤติกรรมทางสังคมก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ประกอบการใช้คำถามกระตุ้นของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 1 ฉบับ มี 3 ตอน ดังนี้ ตอนที่ 1 พฤติกรรมความเอื้อเฟื้อ จำนวน 10 ข้อ ตอนที่ 2 พฤติกรรมความมีระเบียบวินัย จำนวน 10 ข้อ ตอนที่ 3 พฤติกรรมความรับผิดชอบ จำนวน 10 ข้อ รวมจำนวน 30 ข้อ และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ประกอบการใช้คำถามกระตุ้นของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 1 ฉบับ มี 5 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ()
สรุปผลการทดลอง พบว่า
1. แผนจัดประสบการณ์การเรียนรู้การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ประกอบการใช้คำถามกระตุ้น ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านอาเหอูโต๊ะ มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 หรือ91.12/93.33
2. พฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านอาเหอูโต๊ะ หลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ประกอบการใช้คำถามกระตุ้นสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านอาเหอูโต๊ะ มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ประกอบการใช้คำถามกระตุ้นอยู่ในระดับมาก