การประเมินโครงการพัฒนาการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม
การประเมินโครงการพัฒนาการสงเสริมคุณธรรมจริยธรรม ของโรงเรียนพิกุลทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินบริบท (Context) 2) ประเมินปัจจัยเบื้องต้น (Input) 3) ประเมินกระบวนการ (Process) และ 4) ประเมินผลผลิต (Product) เครื่องมือที่ใชในการเก็บรวบรวมขอมูล แบบสอบถาม ความคิดเห็น จำนวน 4 ฉบับ แบบสำรวจ 1 ฉบับ แบบสังเกตพฤติกรรม จำนวน 1 ฉบับ แบบสอบถาม ความพึงพอใจ จำนวน 4 ฉบับ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียน จำนวน 200 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 200 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 4 คน และครูจำนวน 26 คน โรงเรียนพิกุลทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) สรุปผลการประเมินได้ ดังนี้ 1. ผลการประเมินบริบทของโครงการ ตามความเห็นของผู้ปกครองมีผลการประเมิน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X = 4.69, S.D. = 0.48) และตามความเห็นของครูโดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด (X = 4.62, S.D. = 0.61) เช่นกัน 2. ผลการประเมินปจจัยเบื้องตนของโครงการ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X = 4.50, S.D. = 0.64) 3. ผลการประเมินกระบัวนการของโครงการ พบว่า 1) กิจกรรมที่ดำเนินการโครงการ โดยรวมทุกกิจกรรมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด (X = 4.51, S.D. = 0.52) 2) ความเหมาะสม ของกระบวนการในการดำเนินโครงการ โดยรวมอยู่ในระดับมาก (X = 4.39, S.D. = 0.53) และ 3) มีการติดตามการปฏิบัติกิจกรรมคิดเป็นร้อยละ 100 4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ จำแนกผลการประเมิน ได้ดังนี้ 4.1 คุณธรรมเพื่อพัฒนาตน หลังดำเนินโครงการ พบวา นักเรียนมีพฤติกรรม คุณธรรมจริยธรรม ดานรักสะอาด ความสนใจใฝรู ความเชื่อมั่นในตนเอง การพึ่งตนเอง การรักษา ศีล 5 หรือหลักธรรมพื้นฐานของศาสนาที่ตนนับถือ และการหลีกเลี่ยงอบายมุข โดยรวมอยูในระดับ ดีมาก (เพิ่มขึ้นรอยละ 12.85 จากเดิม)
4.2 คุณธรรมเพื่อพัฒนาการทำงาน หลังดำเนินโครงการ พบวา นักเรียนมีพฤติกรรม คุณธรรมจริยธรรม ดานความอุตสาหะ ความประหยัด ความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย สุจริต และความมีน้ำใจ โดยรวมอยูในระดับดีมาก (เพิ่มขึ้นรอยละ 11.50 จากเดิม) 4.3 คุณธรรมเพื่อพัฒนาการอยูรวมกันในสังคม หลังดำเนินโครงการ พบวา นักเรียน มีพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรม ดานความกตัญู ความเสียสละ ความสามัคคี ความมีมนุษยสัมพันธ ความเปนประชาธิปไตย และจิตสาธารณะ โดยรวมอยูในระดับดีมาก (เพิ่มขึ้นรอยละ 10.42 จากเดิม) 4.4 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีตอการดำเนินโครงการพัฒนาการสงเสริม คุณธรรมจริยธรรม ของโรงเรียนพิกุลทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 โดยรวมอยูในระดับมากที่สุด (X= 4.67, S.D. = 0.20) ความพึงพอใจของผูปกครองที่มีตอ การดำเนินโครงการพัฒนาการสงเสริมคุณธรรมจริยธรรม ของโรงเรียนพิกุลทอง สำนักงานเขตพ้ืนที่ การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 โดยรวมอยูในระดับมากที่สุด (X= 4.50, S.D. = 0.67) ความพึงพอใจของผูนำชุมชนที่มีตอการดำเนินโครงการพัฒนาการสงเสริมคุณธรรมจริยธรรม ของโรงเรียนพิกุลทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 โดยรวมอยูใน ระดับมาก (X= 4.47, S.D. = 0.14) ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาที่มีตอพฤติกรรม คุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โดยรวมอยูในระดับมาก (X= 4.43, S.D. = 0.12) และความพึงพอใจ ของครูที่มีตอการดำเนินโครงการพัฒนาการสงเสริมคุณธรรมจริยธรรม ของโรงเรียนพิกุลทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 โดยรวมอยูในระดับมากที่สุด (X= 4.52, S.D. = 0.05)