LASTEST NEWS

04 ก.ย. 2567ล่าสุด..ท้องถิ่น มีตำแหน่งว่าง เปิดสอบ 6,238 อัตรา ม.บูรพา ออกข้อสอบ คาดว่า มีผู้สมัครมากกว่า 5แสนคน 03 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 03 ก.ย. 2567สพฐ.ปรับโฉมการประชุม ผอ.สพท.ทุกคนต้องโชว์ผลงาน 03 ก.ย. 2567โรงเรียนวัดคิรีวิหาร(สมเด็จพระวันรัต อุปถัมภ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกประถมศึกษา หรือวิชาเอกภาษาไทย เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 5 ก.ย.2567 03 ก.ย. 2567ด่วน!!! สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดสอบตำรวจ 1,530 อัตรา รับสมัคร 12-20 ก.ย.2567 03 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 02 ก.ย. 2567( ไม่มีวุฒิครูก็สมัครได้ ) เครือโรงเรียนมารีวิทย์ ประกาศรับสมัครครู 33 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 30 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนห้างฉัตรวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกพลศึกษา เงินเดือน 8,000 บาท ผ่านทดลองงาน 6 เดือน รับ 8,500 บาท สมัคร 2-13 ก.ย.2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนวัดแปลงเกต รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษหรือวิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 15,800.- บาท ตั้งแต่วันที่ 16-20 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567สพม.ปราจีนบุรี นครนายก รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 6 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-12 กันยายน 2567

การพัฒนากลยุทธ์เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบประกันคุณ

usericon

ชื่่องานวิจัย การพัฒนากลยุทธืเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบประกันคุณภาพ
การศึกษาภายในสถานศึกษา โรงเรียนพิกุลทอง
ผู้ทำวิจัย นายธนาดุลย์ รถเพ็ชร
ผู้อำนวยการโรงเรียนโรงเรียนพิกุลทอง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7
ป๊ที่พิมพ์งานวิจัย 2562
บทคัดย๋อ
การวิจัยและพัฒนากลยุทธเพื่อสงเสริมการมีสวนรวมในการพัฒนาระบบประกันคุณภาพ
การศึกษาภายในสถานศึกษา โดยใชการวิจัยปฏิบัติการครั้งนี้ มีวัตถุประสงคดังนี้1) เพื่อพัฒนา
กลยุทธสงเสริมการมีสวนรวมในการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา
2) เพื่อปฏิบัติการและศึกษาผลปฏิบัติการใชกลยุทธตามวงจรของเคมมิสและแม็คทักการท
3) เพื่อประเมินกลยุทธ 4) เพื่อศึกษาขวัญกำลังใจของครูและความพึงพอใจของผูเกี่ยวของ
การดำเนินการวิจัยแบงออกเปน 4 ระยะ ระยะที่ 1 การสรางกลยุทธ ระยะที่ 2 การนำ
กลยุทธไปใชโดยใชวงจรการปฏิบัติการตามแนวคิดของ Kemmis and Mc Taggart ซึ่งประกอบดวย
4 ขั้นตอน คือ การวางแผน (Plan) การปฏิบัติ (Action) การสังเกต (Obsevation) และการสะทอน
ผลการปฏิบัติการ (Reflection) ระยะที่ 3 การประเมินกลยุทธ และระยะที่ 4 การศึกษาขวัญ
กำลังใจของครูและความพึงพอใจของผูมีสวนเกี่ยวของ
เครื่องมือที่ใชในการวิจัยประกอบดวย แบบประเมินโครงการ แบบสอบถามการ มีสวนรวม
แบบสอบถามขวัญกำลังใจและแบบสอบถามความพึงพอใจ เก็บรวบรวมขอมูลกับผูเกี่ยวของ คือ ครู
จำนวน 26 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปที่ 4 – ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 3 จำนวน 220 คน ผูปกครอง
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปที่ 4 – ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 3 จำนวน 220 คน และคณะกรรมการ
สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 4 คน วิเคราะหขอมูลเชิงปริมาณใชสถิติพื้นฐานคือ คาเฉลี่ย และ สวน
เบี่ยงเบนมาตรฐาน สวนขอมูลเชิงคุณภาพใชการวิเคราะหเนื้อหา
สรุปผลการวิจัย
การพัฒนากลยุทธเพื่อสงเสริมการมีสวนรวมในการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษา
ภายในสถานศึกษา สรุปผลไดดังนี้
1. กลยุทธเพื่อสงเสริมการมีสวนรวมในการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายใน
สถานศึกษา ประกอบดวย 4 กลยุทธ คือ 1) การเพิ่มพูนความรูและประสบการณ 2) การสราง
ศรัทธา 3) การสรางความสัมพันธ และ 4) ความเปนหุนสวน
2. การประเมินผลการดำเนินโครงการสงเสริมการมีสวนรวม จำนวน 24 โครงการ พบวาผล
การดำเนินโครงการในวงจรที่ 1 ทั้ง 24 โครงการ มีคาเฉลี่ยของผลการประเมินอยูในระดับมาก (3.51)
ขึ้นไป และในวงจรที่ 2 ทั้ง 24 โครงการ มีคาเฉลี่ยของผลการประเมินอยูในระดับมาก (3.51) ขึ้นไป
และมีคาเฉลี่ยมากกวา วงจรที่ 1 ทุกโครงการ
3. ผลการศึกษาการมีสวนรวมในการบริหารจัดการในดานตางๆ ของ ครู ผูปกครอง และ
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานกอนและหลังการใชกลยุทธที่พัฒนาขึ้นพบวาหลังการใชกลยุทธ
ครู ผูปกครอง ผูทรงคุณวุฒิและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีสวนรวมในการบริหารจัดการ
ในดานตางๆ มากกวากอนการใชกลยุทธ และมีคาเฉลี่ยของผลการประเมินในระดับมาก (3.51) ขึ้นไป
ทุกรายการ
4. การเปรียบเทียบการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา
ปการศึกษา 2560 และ ป2561 (ที่ใชผลการประเมินของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
นครราชสีมา เขต 7) พบวา โรงเรียนมีผลการประเมินการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษา
ภายในสถานศึกษาปการศึกษา 2562 ดีขึ้นกวา ปการศึกษา 2561 ทุกองคประกอบและทุกตัวบงชี้
5. ผลการศึกษาขวัญกำลังใจของครูในการดำเนินการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษา
ภายในสถานศึกษาหลังการใชกลยุทธที่พัฒนาขึ้น พบวา ครูมีขวัญกำลังใจในระดับมาก (3.51) ขึ้นไป
ในทุกรายการ
6. ผลการศึกษาความพึงพอใจของผูปกครอง ผูทรงคุณวุฒิและคณะกรรมการสถานศึกษา
ขั้นพื้นฐานที่มีตอคุณภาพการบริหารและการจัดการ คุณภาพการเรียนการสอนและคุณภาพของ
นักเรียน หลังการใชกลยุทธที่พัฒนาขึ้น พบวา ผูปกครอง ผูทรงคุณวุฒิและคณะกรรมการสถานศึกษา
ขั้นพื้นฐานมีความพึงพอใจในระดับมาก (3.51) ขึ้นไป ทุกดาน
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^