การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวน โดยใช้นิทานเชิงคณิต
ชื่อผลงาน : รายงานผลการจัดประสบการณ์โดยใช้นิทานเชิงคณิต เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทาง
คณิตศาสตร์ด้านจำนวน ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านลางา
ผู้รายงาน นางสาว ศิริรัตน์ ศสีธร
สาขา การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2562
รายงานผลการจัดประสบการณ์โดยใช้นิทานเชิงคณิต เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวน ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านลางา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ (1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์โดยใช้นิทานเชิงคณิตเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวนของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 หรือ92.80/89.20 (2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวนก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้นิทานเชิงคณิตของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 ที่มีต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้นิทานเชิงคณิตเพื่อทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวน ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1-2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนบ้านลางา อำเภอจะนะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 จำนวน 50 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ (1) นิทานเชิงคณิตเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวนของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 จำนวน 8 เรื่อง (2) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้นิทานเชิงคณิตเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวนของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 จำนวน 24 แผน (3) แบบประเมินวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวนของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 จำนวน 30 ข้อ และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้นิทานเชิงคณิตเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวนของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 จำนวน 5 ข้อ ข้อสถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ (% ) ค่าเฉลี่ย (Arithimetic:Mean: ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : S.D.)
สรุปผลการทดลอง
1. แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้นิทานเชิงคณิตเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวนของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวนของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้นิทานเชิงคณิตสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 มีความพึงพอใจต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้นิทานเชิงคณิตเพื่อทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวนอยู่ในระดับมาก