ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สุขศึกษา สาระที่ 4 และ 5 ชั้นประถมศึกษาปี 5
สาระที่ 4 และ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางวิยะดา สุยคง
ปีที่จัดทำ 2556
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้สุขศึกษาโดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน
สาระที่ 4 และ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้สุขศึกษาสุขศึกษาโดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน สาระที่ 4 และ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ พลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สุขศึกษาโดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน สาระที่ 4 และ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน
4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้สุขศึกษาโดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน สาระที่ 4 และ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนบ้านโคกพระ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
สุขศึกษาโดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน จำนวน 8 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนเป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสุขศึกษาโดยใช้กระบวนการเรียนรู้
ศูนย์การเรียน การวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติ t - test (Dependent Sample)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สุขศึกษาโดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน
สาระที่ 4 และ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้น
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.15/83.70 ซึ่งตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สุขศึกษาโดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน สาระที่ 4 และ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.7055 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 70.55
3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้สุขศึกษาโดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบศูนย์
การเรียน สาระที่ 4 และ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านโคกพระ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 จำนวน 25 คน ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สุขศึกษาโดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน สาระที่ 4 และ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ โดยรวมความพึงพอใจโดยเฉลี่ยเท่ากับ 4.76 อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด