เผยแพร่งานวิจัย
ผู้วิจัย นางพรพิมล คำนวณศิลป์
ปีที่วิจัย 2562
บทคัดย่อ
ในการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกอ่านเป็น เห็นผล สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสตรีระนอง ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 14
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทยก่อนเรียน
และหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกอ่านเป็น เห็นผล ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสตรีระนอง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 14 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้
แบบฝึกอ่านเป็น เห็นผล ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสตรีระนอง ปีการศึกษา 2562
กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/3 โรงเรียนสตรีระนอง จ านวน 34 คน โดยใช้
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบฝึกอ่านเป็น เห็นผล แผนการจัดการเรียนรู้
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แบบประเมินความ
พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกอ่านเป็น เห็นผล รวมทั้งการวิเคราะห์ข้อมูล
โดยหาค่าประสิทธิภาพ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบทีรวมทั้งการวิเคราะห์เชิง
เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกอ่านเป็น เห็นผล ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่
สร้างขึ้นมีค่าเท่ากับ 89.55/85.18 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยแบบฝึก อ่านเป็น เห็นผล เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการ
เรียนภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนการเรียนอย่างมีนัยส าคัญทาง
สถิตที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึก อ่านเป็น เห็นผล เพื่อพัฒนา
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเฉลี่ย 4.73 แสดงว่านักเรียน
เรียนด้วยแบบฝึก อ่านเป็น เห็นผล เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทยของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด