เผยแพร่งานวิจัย
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย นางพรพิมล คำนวณศิลป์
ปีที่วิจัย 2562
บทคัดย่อ
ในการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้
กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น (5 STEPs) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และค่าดัชนีประสิทธิผล
(E.I) เท่ากับ 0.50 ขึ้นไป 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 6 ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น (5 STEPs) วิชา
ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความสามารถในการคิด
แก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์วิชาภาษาไทยของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่จัดการเรียนรู้ด้วยชุด
กิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น (5 STEPs) และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของ
นักเรียนที่เรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น (5 STEPs) เพื่อพัฒนา
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์วิชาภาษาไทย ชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสตรีระนอง จ านวน
39 คน โดยเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการ
เรียนรู้ 5 ขั้น (5 STEPs) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินความสามารถใน
แก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ และแบบวัดความพึงพอใจของผู้เรียน รวมทั้งการวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่า
ประสิทธิภาพ ค่าดัชนีประสิทธิผล ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบทีรวมทั้งการ
วิเคราะห์เชิงเนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น (5 STEPs) เพื่อพัฒนา
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์วิชาภาษาไทย ชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้วิจัยได้สร้างและพัฒนาขึ้น เมื่อน าไปใช้กับกลุ่มตัวอย่าง พบว่ามีค่าเฉลี่ย
ประสิทธิภาพ (E1/E2
) เท่ากับ 83.69/85.08 ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ที่ก าหนดไว้คือ E1/E2=80/80 และค่า
ดัชนีประสิทธิผล (E.I.) = .74 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาไทย ของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้
โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น (5 STEPs) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถใน
การคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่าง
มีนัยส าคัญทางสถิตที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น (5 STEPs)
เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ วิชา
ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความสามารถในการคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ในระดับมาก
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้
5 ขั้น (5 STEPs) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดแก้ปัญหาอย่าง
สร้างสรรค์วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมาก