: การใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT
ศาสนา และวัฒนธรรม สาระที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม
ชุด พลเมืองดีตามวิถีชีวิตในระบอบประชาธิปไตย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้วิจัย : นายสุชาติ เพ็งหนู ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนเทศบาล 3
(โศภนพิทยาคุณานุสรณ์) อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ปีที่วิจัย : 2561
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม ชุด พลเมืองดีตามวิถีชีวิตในระบอบประชาธิปไตย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม ชุด พลเมืองดีตามวิถีชีวิตในระบอบประชาธิปไตย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม ชุด พลเมืองดีตามวิถีชีวิตในระบอบประชาธิปไตย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนเทศบาล 3 (โศภนพิทยาคุณานุสรณ์) อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 32 คน ได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองได้แก่ 1)แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 8 แผน เวลาเรียนรวมทั้งหมดจำนวน 16 ชั่วโมง 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT จำนวน 4 ชุด ได้แก่ ชุดที่ 1 การปกครองในระบอบประชาธิปไตย ชุดที่ 2 การดำเนินชีวิตตามระบอบประชาธิปไตยชุดที่ 3 ประเพณีและวัฒนธรรมในครอบครัวและท้องถิ่น และชุดที่ 4 ประชาธิปไตย ในโรงเรียน ชุมชนและท้องถิ่น 3)แบบทดสอบหลังเรียน แบบปรนัย ชนิด 3 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ที่มีค่า IOC เฉลี่ย 0.66 – 1.00 ค่าความยากง่าย (p) เฉลี่ยตั้งแต่ 0.53 – 0.77 ค่าอำนาจจำแนก(r) เฉลี่ยตั้งแต่ 0.27 – 0.47 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.93 และ 4)แบบสอบถามความพึงพอใจแบบมาตราส่วนประมาณค่า ชนิด 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ จำนวน 1 ฉบับ ที่มีค่า IOC เฉลี่ย 0.66 – 1.00 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.88 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระ (t – test Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. การใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม ชุด พลเมืองดีตามวิถีชีวิต ในระบอบประชาธิปไตย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.02/81.17
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการเรียนโดยใช้การใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม ชุด พลเมืองดีตามวิถีชีวิตในระบอบประชาธิปไตย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 โดยค่า t ที่ได้จากการคำนวณมีค่าเท่ากับ 82.60 มากกว่าค่าทีได้จากการเปิดตาราง (.01 t31 = 2.4528)
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนใช้การใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม ชุด พลเมืองดีตามวิถีชีวิตในระบอบประชาธิปไตย ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 3 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.49 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.57