การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย โดยใช้เกมปฏิสัมพันธ์กลุ่มส
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นางสาวปรมณ ประรงค์ทอง
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและหาคุณภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย โดยใช้เกมปฏิสัมพันธ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หาประสิทธิภาพของบทเรียน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความพึงพอใจของผู้เรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย โดยใช้เกมปฏิสัมพันธ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) แบบประเมินคุณภาพ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจ โดยมีกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 โรงเรียนประชานุxxxล (ขำสนิทอนุเคราะห์) สำนักงานเขตสายไหม กรุงเทพมหานคร จำนวน 40 คน ผลการวิจัยพบว่า ผลการประเมินคุณภาพด้านเนื้อหาของบทเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.77 ซึ่งอยู่ในระดับดีมาก ผลการประเมินคุณภาพด้านมัลติมีเดียของบทเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.29 ซึ่งอยู่ในระดับดี บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 86.00/87.30 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80 เมื่อนำคะแนนสอบก่อนเรียนและหลังเรียนมาวิเคราะห์เพื่อหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่าคะแนนสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.82 ซึ่งอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ดังนั้นบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย โดยใช้เกมปฏิสัมพันธ์ที่สร้างขึ้น สามารถนำไปใช้ในการเรียนวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ได้