การพัฒนาชุดการเรียนรู้ เรื่อง องค์ประกอบและส่วนประกอบของบรรยากาศ
ชื่อเรื่อง : การพัฒนาชุดการเรียนรู้ เรื่อง องค์ประกอบและส่วนประกอบของบรรยากาศ ชั้นมัธยมศึกษาปี
ที่ 1 รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ว21102
ปีการศึกษา : 2562
บทคัดย่อ
ผู้วิจัยได้สอนวิชาวิทยาศาสตร์ (ว 21102) ห้อง ม.1 ห้อง 2 – 6 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ณ โรงเรียนเวียงป่าเป้าวิทยาคม อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย โดยการจัดการเรียนรู้เรียนจำนวน 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ต่อห้องเรียน
จากการจัดการเรียนการสอนพบว่านักเรียนที่สอนนั้นไม่ค่อยจะตั้งเรียนในรายวิชาวิทยาศาสตร์เท่าที่ควร ประกอบกับการจัดการเรียนการสอนภายในโรงเรียนได้มีการจัดกิจกรรมอื่นๆ เช่น กีฬา การแข่งขันทักาะระดับภาค ทำให้นักเรียนขาดการเรียนการสอนที่ต่อเนื่อง วิธีแก้ปัญหาของผู้สอนจะใช้ลักษณะการเรียนการสอนจากเดิมจะเป็นการสอนแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ เนื่องจากเวลาในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนสั้นลง ผู้สอนจึงจัดการเรียนรู้แบบบรรยายแทน ทำให้ผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนเรื่อง บรรยากาศ ลดลงอย่างมีนัยสำคัญดังนั้นผู้สอนจึงได้สร้างชุดการเรียนรู้ เรื่อง องค์ประกอบและส่วนประกอบของบรรยากาศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เพื่อเป็นเสริมทักษะให้กับการเรียนของนักเรียน และเป็นการเพิ่มผลสัมฤทธิ์ดังกล่าวให้สูงขึ้น ก่อนการทดลองนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนโดย กลุ่มที่ได้ศึกษาชุดการเรียนรู้ เรื่อง องค์ประกอบและส่วนประกอบของบรรยากาศ กับกลุ่มทีได้รับการสอนปกติ ใกล้เคียงกัน (กลุ่มทดลอง ม.1/3 = 3.45 กลุ่มควบคุม ม.1/4 = 2.52) หลังจากการทดลองพบว่านักเรียน กลุ่มที่ได้ศึกษาชุดการเรียนรู้ เรื่อง องค์ประกอบและส่วนประกอบของบรรยากาศ กับกลุ่ม ที่ได้รับการสอนปกติ สูงกว่านักเรียนกลุ่มที่ได้รับการสอนปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .01
ซึ่งจากการทดลองใช้ชุดการสอนพบว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.45 ส่วนคะแนนทดสอบหลังเรียน มีค่าเท่ากับ 7.97 เมื่อนำค่าเฉลี่ยของคะแนนไปทดสอบความแตกต่าง โดยใช้ t – test independent พบว่า ค่า t จากการคำนวณเท่ากับ 13.38 ส่วนค่า t จากตารางที่ df = N – 1 เท่ากับ 32 ดังนั้นค่า t จากการคำนวณสูงกว่าค่า t จากตาราง สรุปได้ว่าคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบหลังเรียน (Post – test) สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบก่อนเรียน (Pre – test) จริง เชื่อถือได้ 99 % สรุปว่าผู้เรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้ เรื่อง องค์ประกอบและส่วนประกอบของบรรยากาศ แล้ว มีความรู้สูงขึ้นจริง เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 1 นักเรียนที่ศึกษาชุดการเรียนรู้ เรื่อง องค์ประกอบและส่วนประกอบของบรรยากาศ มีผลสัมฤทธิ์เพิ่มขึ้น