การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะห
ชื่อเรื่อง : การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E)
เรื่อง สารและการจำแนกสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา
ว21101
ปีการศึกษา : 2562
บทคัดย่อ
ผู้วิจัยได้สอนวิชาวิทยาศาสตร์ (ว 21101) ห้อง ม.1 ห้อง 2 – 6 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ณ โรงเรียนเวียงป่าเป้าวิทยาคมอำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย โดยการจัดการเรียนรู้เรียนจำนวน 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ต่อห้องเรียน
จากการจัดการเรียนการสอนพบว่านักเรียนที่สอนนั้นไม่ค่อยจะตั้งเรียนในรายวิชาวิทยาศาสตร์เท่าที่ควรประกอบกกับการจัดการเรียนการสอนนั้นโรงเรียนได้มีการจัดกิจกรรมอื่นๆ ทำให้นักเรียนขาดการเรียนการสอนที่ต่อเนื่อง วิธีแก้ปัญหาของผู้สอนจะใช้ลักษณะการเรียนการสอนจากเดิมจะเป็นการสอนแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ เนื่องจากเวลาในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนสั้นลง ผู้สอนจึงจัดการเรียนรู้แบบบรรยายแทน ทำให้ผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนเรื่อง สารและการจำแนกสาร ลดลงอย่างมีนัยสำคัญดังนั้นผู้สอนจึงได้สร้าดชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและการจำแนกสารโดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้(5Es) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เพื่อเป็นเสริมทักษะให้กับการเรียนของนักเรียน และเป็นการเพิ่มผลสัมฤทธิ์ดังกล่าวให้สูงขึ้น นักเรียนที่ศึกษาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและการจำแนกสารโดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้มีผลสัมฤทธิ์เพิ่มขึ้น เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ ที่ใช้แบบทดสอบ (Test) ในการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยให้นักเรียนกลุ่มตัวอย่างทำแบบทดสอบก่อนเรียน เรื่อง สารและการจำแนกสาร จำนวน 10 ข้อ หลังจากนั้นให้ศึกษา ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและการจำแนกสารโดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้(5Es) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เมื่อเรียนเสร็จให้นักเรียนทำแบบทดสอบแบบทดสอบหลังเรียน เรื่อง สารและการจำแนกสาร จำนวน 10 ข้อ นำผลคะแนนจากการทำแบบทดสอบและนำผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากเรื่อง สารและการจำแนกสารมาวิเคราะห์โดยใช้วิธีการทางสถิติเพื่อทดสอบสมมติฐานต่อไป
นักเรียน กลุ่มที่ได้ศึกษาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและการจำแนกสารโดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้(5Es ) กับกลุ่ม ที่ได้รับการสอนปกติ สูงกว่านักเรียนกลุ่มที่ได้รับการสอนปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05 แสดงว่าผู้เรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนเรื่องชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง สารและการจำแนกสาร แล้ว มีความรู้สูงขึ้นจริง เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 1 นักเรียนที่ศึกษาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและการจำแนกสารโดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้มีผลสัมฤทธิ์เพิ่มขึ้น