LASTEST NEWS

29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข”

การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะห

usericon

ชื่อผู้วิจัย : นายภาคภูมิ มณีวรรณ
ชื่อเรื่อง : การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E)
เรื่อง สารและการจำแนกสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา
ว21101
ปีการศึกษา : 2562

บทคัดย่อ

    ผู้วิจัยได้สอนวิชาวิทยาศาสตร์ (ว 21101) ห้อง ม.1 ห้อง 2 – 6 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ณ โรงเรียนเวียงป่าเป้าวิทยาคมอำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย โดยการจัดการเรียนรู้เรียนจำนวน 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ต่อห้องเรียน
    จากการจัดการเรียนการสอนพบว่านักเรียนที่สอนนั้นไม่ค่อยจะตั้งเรียนในรายวิชาวิทยาศาสตร์เท่าที่ควรประกอบกกับการจัดการเรียนการสอนนั้นโรงเรียนได้มีการจัดกิจกรรมอื่นๆ ทำให้นักเรียนขาดการเรียนการสอนที่ต่อเนื่อง วิธีแก้ปัญหาของผู้สอนจะใช้ลักษณะการเรียนการสอนจากเดิมจะเป็นการสอนแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ เนื่องจากเวลาในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนสั้นลง ผู้สอนจึงจัดการเรียนรู้แบบบรรยายแทน ทำให้ผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนเรื่อง สารและการจำแนกสาร ลดลงอย่างมีนัยสำคัญดังนั้นผู้สอนจึงได้สร้าดชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและการจำแนกสารโดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้(5Es) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เพื่อเป็นเสริมทักษะให้กับการเรียนของนักเรียน และเป็นการเพิ่มผลสัมฤทธิ์ดังกล่าวให้สูงขึ้น นักเรียนที่ศึกษาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและการจำแนกสารโดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้มีผลสัมฤทธิ์เพิ่มขึ้น เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ ที่ใช้แบบทดสอบ (Test) ในการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยให้นักเรียนกลุ่มตัวอย่างทำแบบทดสอบก่อนเรียน เรื่อง สารและการจำแนกสาร จำนวน 10 ข้อ หลังจากนั้นให้ศึกษา ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและการจำแนกสารโดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้(5Es) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เมื่อเรียนเสร็จให้นักเรียนทำแบบทดสอบแบบทดสอบหลังเรียน เรื่อง สารและการจำแนกสาร จำนวน 10 ข้อ นำผลคะแนนจากการทำแบบทดสอบและนำผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากเรื่อง สารและการจำแนกสารมาวิเคราะห์โดยใช้วิธีการทางสถิติเพื่อทดสอบสมมติฐานต่อไป
    นักเรียน กลุ่มที่ได้ศึกษาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและการจำแนกสารโดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้(5Es ) กับกลุ่ม ที่ได้รับการสอนปกติ สูงกว่านักเรียนกลุ่มที่ได้รับการสอนปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05 แสดงว่าผู้เรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนเรื่องชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง สารและการจำแนกสาร แล้ว มีความรู้สูงขึ้นจริง เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 1 นักเรียนที่ศึกษาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและการจำแนกสารโดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้มีผลสัมฤทธิ์เพิ่มขึ้น
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^