LASTEST NEWS

04 ก.ย. 2567ล่าสุด..ท้องถิ่น มีตำแหน่งว่าง เปิดสอบ 6,238 อัตรา ม.บูรพา ออกข้อสอบ คาดว่า มีผู้สมัครมากกว่า 5แสนคน 03 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 03 ก.ย. 2567สพฐ.ปรับโฉมการประชุม ผอ.สพท.ทุกคนต้องโชว์ผลงาน 03 ก.ย. 2567โรงเรียนวัดคิรีวิหาร(สมเด็จพระวันรัต อุปถัมภ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกประถมศึกษา หรือวิชาเอกภาษาไทย เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 5 ก.ย.2567 03 ก.ย. 2567ด่วน!!! สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดสอบตำรวจ 1,530 อัตรา รับสมัคร 12-20 ก.ย.2567 03 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 02 ก.ย. 2567( ไม่มีวุฒิครูก็สมัครได้ ) เครือโรงเรียนมารีวิทย์ ประกาศรับสมัครครู 33 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 30 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนห้างฉัตรวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกพลศึกษา เงินเดือน 8,000 บาท ผ่านทดลองงาน 6 เดือน รับ 8,500 บาท สมัคร 2-13 ก.ย.2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนวัดแปลงเกต รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษหรือวิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 15,800.- บาท ตั้งแต่วันที่ 16-20 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567สพม.ปราจีนบุรี นครนายก รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 6 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-12 กันยายน 2567

การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะห

usericon

ชื่อผู้วิจัย : นายภาคภูมิ มณีวรรณ
ชื่อเรื่อง : การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E)
เรื่อง สารและการจำแนกสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา
ว21101
ปีการศึกษา : 2562

บทคัดย่อ

    ผู้วิจัยได้สอนวิชาวิทยาศาสตร์ (ว 21101) ห้อง ม.1 ห้อง 2 – 6 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ณ โรงเรียนเวียงป่าเป้าวิทยาคมอำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย โดยการจัดการเรียนรู้เรียนจำนวน 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ต่อห้องเรียน
    จากการจัดการเรียนการสอนพบว่านักเรียนที่สอนนั้นไม่ค่อยจะตั้งเรียนในรายวิชาวิทยาศาสตร์เท่าที่ควรประกอบกกับการจัดการเรียนการสอนนั้นโรงเรียนได้มีการจัดกิจกรรมอื่นๆ ทำให้นักเรียนขาดการเรียนการสอนที่ต่อเนื่อง วิธีแก้ปัญหาของผู้สอนจะใช้ลักษณะการเรียนการสอนจากเดิมจะเป็นการสอนแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ เนื่องจากเวลาในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนสั้นลง ผู้สอนจึงจัดการเรียนรู้แบบบรรยายแทน ทำให้ผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนเรื่อง สารและการจำแนกสาร ลดลงอย่างมีนัยสำคัญดังนั้นผู้สอนจึงได้สร้าดชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและการจำแนกสารโดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้(5Es) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เพื่อเป็นเสริมทักษะให้กับการเรียนของนักเรียน และเป็นการเพิ่มผลสัมฤทธิ์ดังกล่าวให้สูงขึ้น นักเรียนที่ศึกษาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและการจำแนกสารโดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้มีผลสัมฤทธิ์เพิ่มขึ้น เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ ที่ใช้แบบทดสอบ (Test) ในการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยให้นักเรียนกลุ่มตัวอย่างทำแบบทดสอบก่อนเรียน เรื่อง สารและการจำแนกสาร จำนวน 10 ข้อ หลังจากนั้นให้ศึกษา ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและการจำแนกสารโดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้(5Es) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เมื่อเรียนเสร็จให้นักเรียนทำแบบทดสอบแบบทดสอบหลังเรียน เรื่อง สารและการจำแนกสาร จำนวน 10 ข้อ นำผลคะแนนจากการทำแบบทดสอบและนำผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากเรื่อง สารและการจำแนกสารมาวิเคราะห์โดยใช้วิธีการทางสถิติเพื่อทดสอบสมมติฐานต่อไป
    นักเรียน กลุ่มที่ได้ศึกษาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและการจำแนกสารโดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้(5Es ) กับกลุ่ม ที่ได้รับการสอนปกติ สูงกว่านักเรียนกลุ่มที่ได้รับการสอนปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05 แสดงว่าผู้เรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนเรื่องชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง สารและการจำแนกสาร แล้ว มีความรู้สูงขึ้นจริง เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 1 นักเรียนที่ศึกษาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและการจำแนกสารโดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้มีผลสัมฤทธิ์เพิ่มขึ้น
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^