การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่องสถิติ
โดยการจัดการเรียนรู้แบบ Concept Based Teaching
ผู้วิจัย นางสาวศิรกรานต์ อ่อนจีระ
ปี พ.ศ. 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางคณิตศาสตร์ เรื่องสถิติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังเรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบ Concept Based Teaching ประชากร คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนชุมชนวัดเสด็จ (คุณ ประเสริฐอุปถัมภ์) ใช้เวลาในการทดลอง 12 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้แบบ Concept Based Teaching แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ โดยใช้แผนแบบแผนการทดลองแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนหลัง วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้การเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของประชากรด้วยสถิติแบบที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
ผลสัมฤทธิ์ทางคณิตศาสตร์ เรื่องสถิติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยการจัดการเรียนรู้แบบ Concept Based Teaching หลังการทดลองสูงกว่าก่อนทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05