การพัฒนาแบบฝึกทักษะด้านทัศนศิลป์ เรื่อง การสร้างงานทัศนศิลป์ด้วย
ผลการศึกษาพบว่า
1) ประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะด้านทัศนศิลป์ เรื่อง การสร้างงานทัศนศิลป์ด้วยสีโปสเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่า E1/E2 เท่ากับ 83.76/83.92 แสดงว่าแบบฝึกทักษะด้านทัศนศิลป์ มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ 85/85 ที่ตั้งไว้
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การสร้างงานทัศนศิลป์ด้วยสีโปสเตอร์ จากการเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียน และหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะด้านทัศนศิลป์ เรื่อง การสร้างงานทัศนศิลป์ด้วยสีโปสเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.01 โดยมีผลคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ( x-bar= 17.87, S.D.= 1.57) และหลังเรียน (x-bar = 33.57, S.D.= 1.14)
3) นักเรียนมีทักษะด้านทัศนศิลป์หลังจากปฏิบัติกิจกรรมในแบบฝึกทักษะด้านทัศนศิลป์ เรื่อง การสร้างงานทัศนศิลป์ด้วยสีโปสเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 1 โดยรวมมีทักษะด้านทัศนศิลป์อยู่ในระดับดีมาก
4) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะด้านทัศนศิลป์ เรื่อง การสร้างงานทัศนศิลป์ด้วยสีโปสเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก