ประเมินการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษาโรงเรียนบ้านคลองม่วง
ปีการศึกษา 2554 - 2555
ผู้ประเมิน นายอารี สืบสิงห์
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านคลองม่วง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์
เขต 2
ปีที่ศึกษา 2554 – 2555
บทคัดย่อ
การประเมินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษา โรงเรียนบ้านคลองม่วง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2 2) เพื่อศึกษาผลการ มีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษาโรงเรียนบ้านคลองม่วง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย นักเรียน ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สมาคมผู้ปกครองและครู คณะกรรมการหมู่บ้าน และผู้ปกครองนักเรียน 150 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราประมาณค่า 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. การมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษา โรงเรียนบ้านคลองม่วง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด เมื่อพิจารณารายด้าน คือ การร่วมมือด้านการบริหารวิชาการ การบริหารงบประมาณ การบริหารงานบุคคล และการบริหารทั่วไป ก็อยู่ในระดับมากเช่นกัน
2. ผลการประเมินเปรียบเทียบความพึงพอใจที่มีต่อการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษา เท่ากับ 8.56 สูงกว่าคะแนนเกณฑ์ที่ตั้งไว้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01