รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง เรียนรู้คำในภาษาไทย
ชื่อผู้รายงาน นางสาวชมผกา แซ่เกอ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาลวัดดอนแก้ว อำเภอเม่สอด จังหวัดตาก
ปีการศึกษา 2561
การพัฒนาและการทดลองใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง เรียนรู้คำ ในภาษาไทย ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง เรียนรู้คำในภาษาไทย 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง เรียนรู้คำในภาษาไทย 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่องเรียนรู้คำในภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล วัดดอนแก้ว จำนวน 34 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่ายโดยวิธีการจับฉลาก ซึ่งใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง เรียนรู้คำในภาษาไทย จำนวน 5 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ เรื่อง เรียนรู้คำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง เรียนรู้คำในภาษาไทย จำนวน 7 แผน 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง เรียนรู้คำในภาษาไทย จำนวน 10 ข้อ ผลการศึกษา 1) แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง เรียนรู้คำในภาษาไทย จำนวน 5 เล่ม มีค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) เท่ากับ 90.13 และคะแนนแบบทดสอบ หลังเรียน มีค่าประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) เท่ากับ 86.97 มีประสิทธิภาพสูงเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง เรียนรู้คำในภาษาไทย ในการทดลองกับนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) ความพึงพอใจของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง เรียนรู้คำ ในภาษาไทย ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.82, S.D. = 0.57)